Ai đi Tây Bắc với Gánh Hàng xén không ?

Nhiều bạn hỏi bao giờ có chuyến đi lên với các nhít để tham gia. Bạn Sapa  có một “còm” rất cảm động rằng các gia đình tham gia giúp các em vùng cao trong cả nước thì hợp lại sẽ là một cộng đồngViệt Nam đẹp. Mình đã hỏi Gánh hàng xén về lịch đi. Hôm nay thấy lịch đã công bố rồi. Mọi người vào ganhhangxen.wordpress.com để xem nhé. Để tiện, mình copy dưới đây cho mọi người đọc luôn.Về vấn đề phương tiện đi, phòng khi Mẹt Chủ chật chỗ, mình sẽ lo thêm 1 xe 12 chỗ, Mẹt chủ tiếp nhận và sắp xếp nhé. Hoặc mọi người cần chỗ viết vào mục Tin nhắn nhanh ở blog này để mình chuyển sang cho chủ Gánh hàng.

Hoạt động tháng 3Phiên chợ Pa Cheo 3 tại  Tiểu học PaCheo, xã PaCheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (379 học sinh tính đến thời điểm hiện tại); phiên chợ Sàng Ma Sáo 2 tại Mẫu giáo và Tiểu học Sàng Ma Sáo, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (tổng cộng 882 học sinh tính đến thời điểm trước Tết); phiên chợ Tả Gia Khâu 2 tại  Mẫu giáo và Tiểu học Tả Gia Khâu, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai (tổng cộng 530 học sinh tính đến thời điểm trước Tết).

Thời gian: từ ngày 4 đến ngày 9/3/2012.

Chương trình hoạt động dự kiến tại Lào Cai:

04/3: 5:00 xuất phát từ HN. Lộ trình HN – Mường Khương – Tả Gia Khâu. Ăn tối và ngủ lại trường Mẫu giáo Tả Gia Khâu.

05/3: 7:00 chia làm 3 nhóm thăm 9 điểm trường Mẫu giáo và 9 điểm trường Tiểu học của Tả Gia Khâu. Ăn trưa và xuất phát đi Sapa. Lộ trình Tả Gia Khâu – Mường Khương – Lào Cai – Sapa. Ăn tối và ngủ lại Sapa.

06/3: 7:00 chia làm 3 nhóm thăm 1 số điểm trường của Pa Cheo. Ăn trưa tại Mường Hum. Ăn tối và ngủ lại Mẫu giáo Sàng Ma Sáo. Lộ trình Sapa – Pa Cheo – Mường Hum – Sàng Ma Sáo.

07/3: 7:00 chia làm 4 nhóm thăm 12 điểm trường Mẫu giáo và Tiểu học Sàng Ma Sáo. Ăn tối và ngủ lại Sapa. Lộ trình Sàng Ma Sáo – Sapa.

08/3: 9:00 xuất phát về Hà Nội. Lộ trình Sapa – Lào Cai – Hà Nội.

Những tình nguyện viên có dự định theo đoàn đề nghị liên lạc qua email:ganhhangxen@gmail.com để sắp xếp (xin các bạn cho biết giới tính, số đt, có xe ôtô hay không có, muốn tham gia từ ngày nào đến ngày nào). Trường hợp không thể đi cùng xe của đoàn, chúng tôi xin gợi ý phương án sau: Đi tàu hỏa hoặc xe buýt du lịch lên Lào Cai hoặc Sapa rồi thuê xe máy đi cùng với đoàn vào các điểm trường.

Đề nghị các bạn liên lạc và xác nhận tham dự càng sớm càng tốt. Chúng tôi sẽ gửi thư riêng về các thông tin chi tiết hơn sau khi nhận được thư của các bạn.

Các phiên chợ đã được tiến hành:

13/1: Phiên chợ Tả Gia Khâu diễn ra ở Mẫu giáo và Tiểu học Tả Gia Khâu, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Thông tin chi tiết có thể đọc thêm ở đây.

12/1: Phiên chợ Pa Cheo 2 diễn ra ở Tiểu học PaCheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Thông tin chi tiết có thể đọc thêm ở đây.

       – Phiên chợ Sàng Ma Sáo diễn ra ở Mẫu giáo và Tiểu học Sàng Ma Sáo, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Thông tin chi tiết có thể đọc thêm ở đây và ở đây.

3/1: Phiên chợ Pa Cheo 1 đã diễn ra ở Mẫu Giáo PaCheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Thông tin chi tiết có thể đọc thêm ở đây.

 a
Advertisements

About trandangtuan

chỉ mong làm được những điều nho nhỏ...
Bài này đã được đăng trong Bài viết báo bạn, Những chuyến đi..... Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

80 Responses to Ai đi Tây Bắc với Gánh Hàng xén không ?

  1. Xa Quê nói:

    Chào các bác,
    Tôi vẫn hay đọc đi, đọc lại nhật ký các chuyến đi. Cảm động quá. Cám ơn các bác rất nhiều.
    Nhân dịp mọi người đang chuẩn bị các gánh hàng đi lên với tụi nhóc, tôi xin có đôi lời góp ý cho công việc chuẩn bị. Có thể các bác đã chuẩn bị rồi nhưng với những gì đã từng trải qua, tôi vẫn xin chia sẻ.
    Về căn bản, núi rừng Tây Bắc khí hậu khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, đường sá cheo leo, nguy hiểm nên ta cứ chuẩn bị sẵn tinh thần dã chiến, ăn ngủ trên đường. Nhiều khi nghe các bác nói đi đường rừng ban đêm, sương mù không nhìn thấy gì mà vẫn đi thì tôi thấy là cả một sự mạo hiểm. Vẫn biết là trái tim đang thúc giục đến nhanh với các bé, nhưng nói dại, nếu chẳng may có chuyện gì xảy ra thì không hay. Vì thế, an toàn, theo tôi nghĩ, là điều tối quan trọng. Và ta hãy chuẩn bị cho điều đó.
    Ta hãy chuẩn bị một cơ số những thức ăn hộp (thịt, patê, cá…), bánh mỳ, mỳ tôm, nước lọc … những thứ có thể để được trong suốt quá trình đi. Như thế ta đã chuẩn bị cho việc ăn, nghỉ lại dọc đường trong những trường hợp bất khả kháng. Thậm chí, nếu ở lại trường, nhà dân thì ta cũng chủ động, không phải làm phiền ai cả.
    Việc này sẽ chiếm một ít không gian để hàng trong xe (rất ít thôi, không nhiều) nhưng nó tạo cho chúng ta sự chủ động cần thiết trong mọi tình huống.
    Còn việc tải hàng, tôi thấy nhiều xe của các bác là loại SUV, có thể lắp thêm roof rack bên trên nóc xe. Hàng quần áo, chăn màn, đồ dùng của các cháu, các bác có thể bọc chắc chắn bằng nilon dày, đặt trên roof rack ở nóc xe, buộc chặt là OK liền. Chúng tôi thường làm thế mỗi khi đi xa, chạy đường cao tốc trên 100 km/h thoải mái, leo đường núi vô tư, không sợ bung. Ngoài ra còn mang cả lều cá nhân (nằm được 2-3 người) và túi ngủ, cuộn lại cực kỳ gọn, nhẹ. Nhiều khi đi xa, đêm xuống là tìm chỗ căng lều, ăn uống và chia nhau vào lều, ra xe ngủ …
    Đôi điều chia sẻ cùng các bác. Chúc mọi người vạn sự bình an và rất mong có dịp tham gia trong các chuyến đi.

    • Cám ơn bạn, chúng tôi cũng có kinh nghiệm “đau đớn” trong lần khảo sát Mường Khương vừa rồi, ghé quán hẳn hoi mà chẳng thấy có gì ăn được để thoát cơn đói vàng con mắt. Thế cho nên lần này cũng chuẩn bị đến tận chân răng như bạn khuyên rồi đấy ạ. Hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp.

    • Lana nói:

      Ừa đúng là cần túi ngủ, Cảm ơn bạn rất nhiều. Mình sẽ nhớ chi tiết này nhắc các bạn tình nguyện viên tự chuẩn bị mang theo vì theo chương trình dự kiến sẽ có tối ngủ lại SMS. Trường ở đó chỉ có mấy phòng giáo viên xây cấp 4, nhỏ xíu, chật và tất nhiên là không đủ giường.

      • Đứa nào trèo lên xe ngủ đêm, uýnh gãy giò, nhá?

        • Lana nói:

          ngủ xe bác K cơ mà, uýnh gì mà uýnh.
          mình với Hà Bánh mì nằm ghế nệm ngả như giường, ngủ tít, ‘bạn kia’ lại đi lăn xuống ngủ sàn xe, đúng là ‘sướng không chịu được’! 😀

      • trandangtuan nói:

        Giời ơi, Sàng Ma Sáo cách Mường Hum một đoạn, nếu đi từ SMS ra cổng trường rẽ phải hay trái đều được . Rẽ trái qua ngầm gần hơn nhưng có chỗ phải cẩn thận chút thôi. Ra Mường Hum gần chợ có nhà nghỉ.Ngủ ở SMS làm gì cho khổ. Hay là thích “nãng mạn” thì tùy !

        • Lana nói:

          Em thấy cái còm lộ trình lý tưởng của anh rồi ạ. Chắc sẽ ko phải ngủ xe nữa rồi 😀

        • Có lý anh nhỉ, tại lần trước em đi lướt qua Mường Hum nên không để ý nhà nghỉ. Chắc phải thế, vì đoàn đi rất đông, nếu ngủ lại SMS cũng vất vả lắm.

          • trandangtuan nói:

            một nhà nghỉ đối diện chợ, là một nhà có mấy tầng, gia đình chủ ở luôn đấy. Có mấy phòng có toalet riêng, còn thì chung. Ở ngay bên cạnh cầu lối đi Dền Thàng có cái nhà gỗ , có mấy phòng nghỉ, và bia tầng 1, karaoke tầng hai, sát bờ hồ thuỷ điện. Cạnh hồ có lão đánh cá, khôn như rận, ở Phú Thọ lên thì phải, mua gỗ trữ ở đấy, nói năng rất trình độ, theo dõi tình hình quốc gia hơn một nửa người ở Thủ đô. Đêm có thể ra đấy đối ẩm. Từ nhà nghỉ đi bộ ra chợ và quán ăn. Sáng có phở.Cháo gà đêm rất ngon.Rẻ bằng 1/10 Sapa.

          • Bác nhem thèm em đấy hử bác ơi, dứt khoát sẽ nếm thử cháo gà đêm của Mường Hum 🙂

        • HAT nói:

          Lên vùng cao ngủ trường ngủ bản ngủ xe mới hay chứ bác. Hôm trước tâm sự với vợ: “Mình ngủ với các cô giáo ở SMS có một tối mà biết thêm bao điều lạ”. Vợ em cười ngất nhưng lại ủng hộ nhiệt liệt, nhất là chuyến này em đi áp tải xe hàng, được ngủ ở trường những 2 tối.

          • trandangtuan nói:

            Đã bảo ” nãng mạn’ thì khỏi bàn mà. Nhưng có thực tế là đông người thì ăn, ngủ trong trường cũng là một việc phải vất vả cho cả chủ lẫn khách.Mà ngủ ở Y Tý hay ở Mường Hum về thực chất cũng là ngủ bản. Nếu càn thiết thì mang túi ngủ ngủ rừng, nhưng nếu có thể thì cứ tiện nghi trong phạm vi có thể !.

  2. Cám ơn bác Tuấn nhiều nhiều ạ. Có xe thì tốt quá, Để xem số tình nguyện viên đăng ký thế nào rồi bọn em xin bác xe ạ, vì em đang lo không biết xe 12 chỗ có qua nổi quãng đường từ Mường Hum vào Sàng Ma Sáo không ấy ạ. Vụ này bác Khôi có kinh nghiệm xương máu rồi, em sẽ bàn với bác Khôi rồi bấu cấu bác ạ 🙂

    • trandangtuan nói:

      Vào bình thường. Lần trước là xe 30 chỗ chở cồng kềnh, cái chính là bị mưa trơn thì xe nào cũng có thể kẹt ở đường từ Sa pa vào gần Mường Hum.Còn từ Mường Hum vào Sàng Ma Sáo thì nào có vấn đề gì đâu. Nếu đi từ Lào Cai thì có thể đi đường Y Tý, đến Gần Dền Thàng thì rẽ qua Dền Sáng vào Sàng Ma Sáo, có mấy km thôi. Hoặc đi qua Dền Thàng đến chợ Mường Hum, qua cầu, sang bên kia sông rẽ phải đi vào Sàng Ma Sáo. Đường này xa hơn.

      • Cái đường ấy nó có những đoạn toàn ổ voi, xe bọn em gầm cao đi còn giật mình thon thót ấy ạ. Lần trước xe Captiva đi về bị vỡ ống bô vì chạm vào 1 tảng đá giữa đường, về nhà ngồi nói chuyện hóa ra xe nào cũng xém bị sạt gầm đoạn ấy. Em lo xa thế, còn để em chốt số người tham gia vào cuối tuần sau rồi sẽ xin anh xe ạ.

      • HAT nói:

        Lần trước xe em bị sa lầy ở chỗ đất bằng, cạnh ngầm Mường Hum, chỗ trạm thủy điện đang xây í. Xe anh Khôi 2 cầu mà còn suýt kẹt. Còn có chỗ ổ voi gần SMS, thấy ảnh Mai Thanh Hải phải bê đá lót đường cho xe 30 chỗ. Chuyến này đông người, chắc phải nhờ các anh hỗ trợ xe anh ạ.

        • trandangtuan nói:

          Đã nói chọn đường từ Y tý lên đến Dền Sáng chỗ ngã ba thì rẽ phải vào Dền Sáng, đi sang SMS, 7 km đoạn đó, ngon hơn từ Mường Hum đi vào.Không có chỗ nào phức tạp hết.

          • Hì hì, lãnh đạo cứ nói thế, bác Khôi vừa chỉ đạo em là xe 12 chỗ không có cách nào vào nổi Sàng Ma Sáo, xe 30 chỗ gầm cao thế đi còn nín thở. Thôi bên bác có cái xe SUV nào tình nguyện thì cho bọn em xin (xăng bọn em xin tự góp tiền đổ ạ), còn không thì các tình nguyện viên chịu khó theo phương án cũ là đi tàu hoặc xe giường nằm lên Sapa rồi đi xe máy vào cho nó lành bác ạ 🙂

          • trandangtuan nói:

            Thì anh sẽ nhờ một bác cho mượn xe SUB vậy

          • Phạm Ngọc Tiến nói:

            Về xe có một chiếc Everes 7 chỗ. 1 xe 7 chỗ khác. Đã làm việc với 2 chủ xe đều tên Hùng và đều là những người đã tham gi đi 1,2 chuyến rồi. Có điều các xe này chỉ chở mỗi xe tối đa 5 người cả lái. Sống Chậm trù liệu đi nhé. Xăng dầu mọi khi đi các chủ xe đều ủng hộ.

          • Cám ơn các anh, có người lo cho thật là sướng 🙂 Để bọn em chốt danh sách người đi xong sẽ phiền các anh ạ. Thực ra trước đây ai ủng hộ xe thì chi luôn xăng, nhưng vừa rồi cái lũ mẹt bọn em ngồi bàn thấy như thế không thể lâu dài được, cho nên ai ủng hộ xe là quý rồi, những người đi trên xe sẽ chia đều tiền xăng để cho công bằng và ai cũng cảm thấy thoải mái ạ.

  3. Phạm Ngọc Tiến nói:

    Sống Chậm ơi, có cần chăn không? Anh Tiến giờ nghiện món chăn.

    • Dạ, bọn em vừa nhận ủng hộ gần 300 cái chăn may theo kiểu của Vietnam Airlines, số còn lại chắc để tự may anh ạ. Vì có người ủng hộ vải rồi, đang tính thuê chần bông rồi cty em sẽ may giúp ạ. Như vậy giá thành rẻ hơn và chất lượng bền hơn chăn mua ạ

    • MeCoi nói:

      Anh Tiến ơi, chăn để dành cho Kon Tum đi anh, xong gánh đi Pa Cheo, Sàng Ma Sáo và Tả Gia Khâu là bọn em lập gánh đi Kon Tum đấy, trên ấy cũng cần chăn lắm 🙂

    • Thêm phát gối ấm nóng nữa đi bác.

      • Phạm Ngọc Tiến nói:

        Tay Hải này cần phải nghiêm trị. Lắm tội. Tội to nhất là cái khoản đang uống rượu lủi nhanh còn hơn cuốc. Hôm qua bán anh Tiến cho cái đám kia nó vặt trụi…lông khỉ không còn biết đường vê bên mẹ. Khekhe…..

        • Thang nói:

          Hơ ! Mấy sợi lông khỉ của bác em chẳng ham. Bác nhớ lại xem trên đường về có bị bà chị nào vặt mất không nhé. Khe khe :))

          • Phạm Ngọc Tiến nói:

            Thang PENTAX đó hả. Hôm tới đi Lào Cai nhé. Hôm đó say tít còn nhớ gì nữa. Khekhe….

  4. Phạm Ngọc Tiến nói:

    Lần trước đã mang chăn cho Mầm Non Pa Cheo. Còn Sàng Ma Sáo, Tả Gia Khâu thì thế nào? Tiết này vẫn còn lạnh đấy.

  5. Thang nói:

    Cho em đăng ký với.
    Em đã đang ký tham gia bên anh Mai Thanh Hải, thấy nhắn đi từ 03/03 đến 8/03. Không biết có phải cùng chuyến này không ?
    Cũng không rõ bác Hải, bận rộn thế, đã đăng ký cho em chưa? 🙂
    Em Thắng Pentax
    DT: 0983 969 108

  6. Bài viết của bác hay quá. Cám ơn rất nhiều!

  7. trandangtuan nói:

    Góp ý với Gánh hàng nên thay đổi lộ trình : 5,3 :Từ Mường Khương không về Sa Pa mà đi đường Bát xát lên Y Tý đến Mường Hum. Ngủ Mường Hum vì có nhà nghỉ, quán ăn gần chợ rất ngon.. Hôm sau 6/3 vào SMS cả ngày, tối lại ra Mường Hum ngủ. Sáng 7/3 sang Pa Cheo, nên mang đồ ăn theo hoặc mua thực phẩm ở chợ Mường Hum sang nấu ăn trưa ở Pa Cheo. Đi 1,5 giờ sang Pa Cheo, cả ngày ở đấy, chiều về Sa Pa ngủ. Sáng 8.3 từ Sa Pa về HN. Như vậy thay vì 2 đêm ở Sapa thì là 2 ở Mường Hum. Riêng tiền khách sạn tiết kiệm nhiều. Một tối Sapa là đủ rồi.STC có vẻ mê Sa pa vì nghiện 5 sao rồi !

    • Hihi, mẹ cháu không phải mê khách sạn 5 sao đâu ạ, vì lần này tính ở 1 ks tư nhân của một thiện nguyện viên, giá phòng sẽ được giảm tối đa cho đoàn ạ. Còn bọn em chọn lộ trình đó vì SMS có tới 21 điểm trường lẻ cần thăm, cho nên có chia nhiều nhóm nhỏ cũng mất đứt 1 ngày trọn vẹn để làm việc, chưa kể nửa ngày để phân bổ đồ đi trước, Pa Cheo thì đã được thăm hết rồi và đồ đã cấp gần đủ nên chỉ ghé qua có nửa ngày với những điểm trường khó khăn nhất thôi ạ. Vì lý do ấy, nên lộ trình kẹp PaCheo vào giữa sẽ khớp thời gian để mọi người rút ngắn tối đa thời gian cho chuyến đi ạ.

  8. trandangtuan nói:

    Cái lợi của p/án này là chỉ 1 lần đi đường Mường Hum- Pa Cheo. Đấy là quãng đường dở hơi nhất. Còn P/án nữa là : Ngày 5/3 Mường Khương- Y Tý . Ngủ nhà sàn Y Tý, có tắm lá người Dao, có hai nhà sàn ở cạnh mẫu giáo Y Tý. 6/3 (1g đi xe) đi vào Sàng Ma Sáo, đến ngã ba Dền Thàng-dền Sáng thì rẽ vào đường Dền Sáng vào SMS . Cái lợi là không phải đi đường Mường Hum vào lần trước xe bị vấp đá. Xong ở đó quay ra Mường Hum ngủ, nếu sợ qua ngầm thì quay về lối cũ là ngã ba hôm trước rồi đi qua Dền Thàng sang Mường Hum ngủ. 7.3 đi sang Pa Cheo.Tối ngủ Sa Pa. Như vậy ba đêm ngủ ba chỗ, trải nghiệm sương mù Y Tý, cảnh sông hồ Mường Hum và 5 sao Sapa.Và không bị lặp cung đường xấu. Cái hay nữa là những người lần đầu tiên đi được chạy cung đường ( giờ đẹp rồi, đã làm xong) dọc biên giới TQ của Bát Xát , nhìn cái đường trên cao của Tàu bên kia mấy làn, so với đường bên mình cứ phải lượng vào hông núi, tức cho đã đời. Ngắm ruộng bậc thang ở chỗ gần Ngải Thầu.Rẽ vào Ngải Thầu, A Lủ, Y Tý, Dền Thàng, thơm trẻ con, cho nó bánh mỳ, sữa, ktra hộ luôn ” Cơm có thịt’ có triển khai tốt không.Đi qua rừng nguyên sinh rất hiếm Y Tý- Dền Sáng giờ là bảo tồn sinh thái quốc gia.Ngắm chỗ Con sông Hồng chảy vào Đất Việt..Hê hê…phê chưa ? . Chứ mắc gì mà cứ lượn đường Sa pa mấy lần ? Dạo trước hay đi Sa Pa vì đường Lào Cai- Y Tý còn làm dở, chứ không vì lý do nào khác.
    Lần này đi đông người, nhớ phân công canh Mai Thanh Hải cho kỹ, nhá ! Nhất là buổi tối.

    • Hihi, đúng là nhà báo thứ thiệt, nghe phê chết luôn 🙂 Vấn đề phải quay lại PaCheo vào đêm cuối cùng là vì đoàn bọn em có 1 số người phải đi bằng tàu hoặc xe giường nằm chạy đêm để tranh thủ thời gian, tập kết ở Sapa rồi thuê xe máy chạy vào trường, đêm cuối cùng cũng muốn hộ tống cái nhóm xe máy ấy về lại Sapa và tiễn các bạn về cho an toàn, êm thấm. Cái vụ thơm trẻ con và tặng chúng nó bánh mì với sữa là ước mơ đấy anh ạ, nhưng trong 4 ngày mà thăm đủ 47 điểm trường thuộc 3 trường sẽ thành hoang tưởng nếu cứ tụt tạt lung tung. Lần này em bất đắc dĩ làm bà đầm già với bàn tay thép vậy, bác nào mà dừng lại chụp ảnh làm lỡ chương trình của đoàn là em phơ luôn 🙂

      • trandangtuan nói:

        bà này bùn cười quá. Người đi tàu hay đi ô tô khách cứ lên Sapa, những người khác cứ đi đường Bát xát chứ sao. gặp ở Pa cheo rồi cùng về Sapa. Mà nếu không hay mượn xe 30 chỗ đi luôn chở người cùng lúc, chứ chuyển tải thế hơi mệt

        • Ơ bác, thế sao được, bọn em phải đi PaCheo trước Sàng Ma Sáo thì mới hợp lý, chả nhẽ ngủ tại Mường Hum xong lại chạy ra thăm PaCheo rồi lộn phộc về Sàng Ma Sáo lại à? 🙂

          • trandangtuan nói:

            Ý anh là nhóm lên Sapa bằng tàu họ chỉ dự Pacheo thôi.Hai mũi gặp nhau ở đấy.

          • Lana nói:

            nhóm đi bằng tàu nhưng nhất định là đi cả Pa Cheo và Sàng Ma Sáo, mà đi vào bản í ạ, chỉ chịu bỏ mỗi Tả Gia Khâu thôi cơ ạ. Ít thời gian mà ham đi lắm cơ ạ. Thế mới khổ người xếp chương trình bác ạ 😀

        • Mấy cả cái nhóm đi tàu là nhóm trốn việc được ít thời gian, có ôtô cũng cứ nhất quyết không đi đâu, đi tàu thôi 🙂 Thế em mới nói để em xem mọi người đăng ký thế nào xong em mới dám xin bác xe mà. Đoàn này vui lắm, người vào người ra loạn xạ, chỉ có vài mống đi từ đầu đến cuối thôi bác ạ, là những mống rỗi việc như bác Tiến, bác Hải, bác Linh và em ấy mà 🙂

  9. Nguyễn Thanh Hà nói:

    Sáng nay em coi VTV1 có tin về trẻ em vùng cao chậm nhận được tiền hỗ trợ từ ngân sách, cái sự chậm này em quá hiểu nhưng “đau nhất” trên bản tin toàn thấy song nồi bát muỗng là của chương trình Cơm có thịt. Chúc các anh chi luôn trong ngập tràn yêu thương, giàu sang và thành đạt.

    • Lana nói:

      Ối mình không được xem 😦
      chắc là phải có cơm thịt của chương trình cơm có thịt đã chứ. Có cơm thịt thì mới cần tới bát muỗng, nên gánh hàng xén mới có câu là bác Tuấn đi trước mấy bà lếch thếch gánh hàng chạy theo sau mà.

    • trandangtuan nói:

      Cũng chưa chắc , vì bát muỗng trên đó nếu loại inox thì giống nhau lắm. Và ” Cơm có thịt’ chưa có dán nhãn lên bất cứ đồ vật nào !

  10. Em rất muốn 1 lần đi Mường Khương Sa Pa cùng các bác. Nhưng lần này, ngày 3+4 tháng 3 bọn em lại đi cùng báo giáo dục mang quà lên Trùng Khánh Cao Bằng, rồi ngày 15 tháng 3 lại đi Kim Bon Phù Yên Sơn La.
    Bao giờ được đi Mường Khương với các bác đây.

  11. Thanh nói:

    Một góp ý nhỏ, các tình nguyện viên nên mang theo túi ngủ sẽ chủ động hơn và nếu được phân công 1 nhóm mang theo 1 màn gian.Ngủ tại bản hay trường tiểu học rất hay (tiết kiệm kinh phí dành thêm cho các con và thực sự các tình nguyên viên sẽ được trải nghiệm) thú vị lắm đó …..

  12. Không hiểu mọi người nghĩ sao chứ thấy mỗi lần đi ủng hộ vùng xa mà đông người là mình cứ có cảm giác thế nào ấy. Thay vì đông thì chỉ cần tinh gọn mà thôi, chi phí cho những người không cần thiết phải đi có thể sẽ giúp thêm được nhiều phần quà cho nơi ủng hộ nữa.

    • Lana nói:

      Bạn Sâu đất ơi mình hiểu í lăn tăn của bạn, nhưng xin bạn hiểu bản chất của việc ‘đông người’ cho những gánh hàng này:
      – trước chuyến đi nhóm có thư ngỏ tới tất cả các tình nguyện viên rằng mọi chi phí cho chuyến đi các TNV sẽ tự chi trả (tàu xe, ăn ở). Trường hợp chi phí chung (thuê nơi nghỉ, bữa ăn chung…) thì sẽ chia đều trong đoàn. Như vậy, ‘đông người’ không ảnh hưởng dù chỉ một đồng đến ngân quỹ lo cho gánh hàng.
      – Gánh hàng như này cần một số tình nguyện viên đủ cho việc tỏa ra thành nhóm nhỏ đi vào từng điểm bản phát đồ cho các bé, giao lưu cùng các bé và ít nhất là để lại một chút ấn tượng, một vài lời nhắn nhủ chịu khó học hành. Đã đến xã nào là sẽ đến tận nơi tất cả các điểm bản dù xa xôi hẻo lánh bạn ạ.
      Ví dụ: Tại xã Sàng Ma Sáo có 1 điểm trường (Mầm non / Tiểu học), tuy nhiên có đến 12 điểm lớp tại các bản rải rác trong xã (nếu không tổ chức lớp tại đó thì học sinh sẽ không đi học vì xa). Một nhóm ‘tinh gọn’ rồng rắn đi các bản sẽ mất ít nhất 1 tuần. Thay vì thế, nếu cùng lúc mỗi điểm bản có 2 bạn thì mất 1 ngày, nhưng như thế đoàn chúng mình cần có 22 người.
      Vào bản đi lại khó khăn, nhiều nơi phải đi bộ, nếu đủ người thì tụi mình mất 1 ngày ở SMS, không đủ người mỗi nhóm đi hai ba bản thì thời gian sẽ kéo dài.
      Mà toàn những người đi làm việc bạn ạ, tranh thủ đi vì cảm thấy cần đi chứ thật sự chúng mình không có thời gian.
      Viết sơ qua vậy, hy vọng bạn có dịp đi cùng, “cảm giác thế nào ấy” của bạn sẽ thành những cảm giác khác, thật hơn.
      Mến.

  13. Lana nói:

    Bạn ơi xin bạn hiểu bản chất của việc ‘đông người’ cho những gánh hàng này:
    – trước chuyến đi nhóm có thư ngỏ tới tất cả các tình nguyện viên rằng mọi chi phí cho chuyến đi các TNV sẽ tự chi trả (tàu xe, ăn ở). Trường hợp chi phí chung (thuê nơi nghỉ, bữa ăn chung…) thì sẽ chia đều trong đoàn. Như vậy, ‘đông người’ không ảnh hưởng dù chỉ một đồng đến ngân quỹ lo cho gánh hàng.
    – Gánh hàng như này cần một số tình nguyện viên đủ cho việc tỏa ra thành nhóm nhỏ đi vào từng điểm bản phát đồ cho các bé, giao lưu cùng các bé và ít nhất là để lại một chút ấn tượng, một vài lời nhắn nhủ chịu khó học hành. Đã đến xã nào là sẽ đến tận nơi tất cả các điểm bản dù xa xôi hẻo lánh bạn ạ.
    Ví dụ: Tại xã Sàng Ma Sáo có 1 điểm trường (Mầm non / Tiểu học), tuy nhiên có đến 12 điểm lớp tại các bản rải rác trong xã (nếu không tổ chức lớp tại đó thì học sinh sẽ không đi học vì xa). Một nhóm ‘tinh gọn’ rồng rắn đi các bản sẽ mất ít nhất 1 tuần. Thay vì thế, nếu cùng lúc mỗi điểm bản có 2 bạn thì mất 1 ngày, nhưng như thế đoàn chúng mình cần có 22 người.
    Vào bản đi lại khó khăn, nhiều nơi phải đi bộ, nếu đủ người thì tụi mình mất 1 ngày ở SMS, không đủ người mỗi nhóm đi hai ba bản thì thời gian sẽ kéo dài.
    Mà toàn những người đi làm việc bạn ạ, tranh thủ đi vì cảm thấy cần đi chứ thật sự chúng mình không có thời gian.
    Viết sơ qua vậy, hy vọng bạn có dịp đi cùng, “cảm giác thế nào ấy” của bạn sẽ thành những cảm giác khác, thật hơn.
    Mến.

    • Cảm ơn bạn đã nói rõ. Chúc mọi người chân cứng đá mềm, đi lại an toàn để còn chăm lo ” cho chúng nó”.

    • HAT nói:

      Thêm chút thông tin cho bạn Sâu đất và những bạn quan tâm đến Gánh hàng xén:
      – Trong vòng 5 ngày đoàn phải đi đến 47 điểm trường (cả trường chính và các lớp cắm bản) tại 3 xã Tả Gia Khâu, Pacheo, Sàng Ma Sáo. Mọi chi phí đi lại, ăn, ở … mỗi TNV đều phải tự chi trả. Quỹ do bà con đóng góp chỉ được chi mua đồ ủng hộ các cháu, và thuê xe chở hàng, nếu không tìm được người tài trợ xăng và xe tải. Chuyến hàng Pacheo 1 trước Tết chúng tôi tự chở hàng cùng với người bằng xe của các cá nhân tham gia đoàn. Nhưng lần này số lượng hàng khá nhiều và cồng kềnh. Rất may là có 2 doanh nghiệp nhận hỗ trợ 2 xe tải. Báo cáo chi tiết về chuyến đi sẽ được đăng trên blog của Gánh hàng xén.

  14. trandangtuan nói:

    Khi trực tiếp gặp gỡ các cháu, hiểu thêm về vùng cao, những người tham gia sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về những điều cần làm và có thể làm cho vùng cao. Rồi mỗi người sẽ là hạt nhân từ đó có thêm những nhóm bạn tâm huyết với việc chăm lo cho trẻ nghèo vùng cao. Thêm nữa là đất nước mình, nếu có điều kiện khách quan thì đi và hiểu là điều rất nên. Những chuyến đi này vất vả chứ không phải là du ngoạn, 100% chi phí tự lo. Cái khó nhất là thời gian. Nhiều người muốn tham gia nhưng không thể nghỉ làm được, mà đường xa không thể đi lại trong 1-2 ngày.Chỉ có điều nên cố không bị ốm hoặc có những trục trặc xe cộ dọc đường

    • HAT nói:

      Các mẹ đang túi bụi đóng hàng để kịp cuối tuần đưa lên LC, nên không vào mạng, nhắn HAT cảm ơn Đốm lửa nhiều nhiều. Có người ủng hộ cái xe là quý lắm. Chuyến này gấp rút quá không kịp nhờ ai lái xe, với lại may quá có 2 doanh nghiệp hỗ trợ cho 2 xe tải 1,25t. Vậy chuyến sau sẽ nhờ xe của Đốm lửa nha.
      Còn về thời gian đi, nếu Đốm lửa muốn đi 1 ngày cũng được. Lộ trình: xe giường nằm cao cấp Mỹ đình-Sapa chạy từ 19h 05.03, 7h sáng 06.03 nhập đoàn ở Sapa, vào làm việc ở Pacheo (cách Sapa hơn 30km), tối lại về Sapa đi xe du lịch, 6h sáng 07.03 có mặt tại HN.

  15. Đốm lửa nói:

    Nhìn lịch trình các bạn mình tiếc quá, nhiều ngay như thế mình kg thể nghỉ được vì cơ quan, vì việc riêng, vì nhiều rơ móc ở nhà. Mình chỉ có thể góp thêm bằng cách…. nhà mình có một cái oto tải 5 tạ, cái này mà đắp chăn bông lên thì tốt lắm. Nhưng các bạn đừng cười mình, mình chỉ có thể ủng hộ xe cùng xăng nhưng kg có người lái, hơi đánh đố phải kg? nhưng lái xe nhà mình còn phải lái mấy cái xe khác ở nhà, kg thể dứt lão ấy ra để lái một mình xe này được. Các mẹ tìm được lái xe thì ới mình nhé. Mình có thể để nó sử dụng lâu dài trong CT: cơm có thịt cho các con. Chúc các bạn thành công. Số ĐT của mình: 0983180655.

  16. Phạm Ngọc Tiến nói:

    Các mẹ biến đâu hết rồi mà không cảm ơn tấm lòng của bạn Đốm Lửa. Chương trình rất cần xe tải bạn ạ. Cảm ơn bạn nhiều.

  17. Đốm lửa nói:

    Vâng thế các bác tìm người lái xe thông thạo địa hình vùng núi đi nhé, hôm nào đi báo trước em, em chuẩn bị xe, xe 5 tạ bác nhé.

  18. single mom nói:

    Tiếc quá! e lại không đi được, ngồi ở nhà ủng hộ vậy! Gánh hàng nên có cơm nắm muối vừng là ấm bụng nhất ạ! hì

  19. Đốm lửa nói:

    Mình đành chịu rồi, rủ mãi kg ai đi cùng mình bằng đường xe khách như mẹ HAT hướng dẫn, mình sẽ qua quan nhân ủng hộ vậy. để hè này con gái nghỉ hè mẹ con mình sẽ đi cùng các bạn. Chúc các bạn thành công.

  20. Thái Hằng nói:

    Em ko tham gia gánh được hàng lên mạn ngược nhưng cũng xin 1 chân sắp hàng vào gánh nếu các chú, các AC đang thiếu nhân sự.

    • MeCoi nói:

      Ôi, mấy hôm vừa rồi thiếu nhân sự quá trời, nhưng đến sáng nay thì đã hòm hòm, bắt đầu chất hàng lên xe rồi, mong nhận được sự giúp đỡ của bạn vào lần sau nhé. Cám ơn bạn nhiều.

    • Ma Xó nói:

      13h chiều hôm nay, bọn mình đóng xong 2 xe tải hàng rồi. Phải chi bạn Thái Hằng comment sớm vài ngày…
      02h sáng ngày mai, 4/3, xe tải đầu tiên chở hàng lên TGK sẽ xuất phát từ HN

  21. HAT nói:

    Hic, hôm qua cả nhóm GHX tay ấn chân đạp mới nhồi nhét hết đồ vào 2 xe tải 1,2t và 3 xe con. Xe tải thứ 2 chở nặng quá, chạy chậm như rùa. Xuất phát 5h30 từ HN mà có lẽ 16h mới tới LC. Mình ngồi xe này, đọc blog hết cả pin dt mà chưa thấy đến nơi.

  22. Thái Hằng nói:

    Lâu lâu em mới vào nên mới biết chương trình của các AC. Hẹn các AC lần sau vậy. Chúc cả đoàn đi AN TOÀN – HIỆU QUẢ!

  23. Huy Hoàng nói:

    mình sẽ cố gắng để lần sau được đi cùng các Anh Chị và các bạn.mình luôn nung nấu theo đuổi những chuyến đi vậy mà chưa lần nào đi được.lần này nếu thời gian hai bố con mình xắp xếp phù hợp với chuyến đi của GHX thì thật tuyệt

  24. HAT nói:

    Lần trước từ Pa cheo đi Sàng Ma Sáo, qua một cái đèo rất dốc và khó đi. Mình tập trung vào tay lái nên không biết đó là dốc Cán Tỷ mà các bác “cơm thịt” hay nhắc tới. Lần này ngồi bên phụ xe tải, mình có dịp ngắm con suối Mường Hum mảnh như sợi chỉ cách mấy trăm mét ngay phía dưới chân mình. Và lúc đó mình nghĩ, nếu phai đi xe qua dốc Cán Tỷ một lần nữa, thì mình xin được ngồi sau tay lái, cho khỏi sợ.

  25. Sao mình thấy cái dốc Cán Tỷ ấy có phê gì đâu nhỉ. Vấn đề đừng có bị trơn trượt thôi. Sau một lần xe bị trượt đá vụn chỗ vòng cua 90 độ ở ngay chỗ ngoặt cuối cùng lên chân cột cờ Lũng Cú, mình thấy mấy cái dốc loại Cán Tỷ nó…muỗi lắm.

    • HAT nói:

      Hì hì, em cũng biết dốc Cán Tỷ còn chưa phê bằng nhiều nơi khác ạ. Ý em là ngồi sau tay lái thì đỡ sợ hơn ngồi bên cạnh nhiều.

  26. Chúc các bác lên đường mạnh khỏe. Nhớ post nhiều hình nhé!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s