Gương lược từ Côn Đảo, Chocolat từ nước ngoài

Anh Sang, sống ở Nhật , là một trong những người ủng hộ “Cơm có thịt” sớm . Anh cũng là người ủng hộ thường xuyên và đã gửi nhiều tiền về cho các cháu. Lần trước về Việt Nam, anh gửi ủng hộ 100.000 Yên, kết hối ra nộp vào tài khoản thành trên 26 triệu đồng .Với anh, ủng hộ chương trình vì trẻ vùng cao ở nhà, mà cũng vì muốn bé nhà anh sớm hiểu những điều nhân nghĩa.

Cách đây hai hôm, tôi nhận được điện thoại của anh. Anh về Việt Nam nhưng chỉ ghé qua Hà Nội. Dù bốn giờ sáng đã phải đi, anh vẫn ngồi rất khuya ở sảnh khách sạn đợi tôi đến. Nửa đêm tôi mới về kịp và đến gặp anh. Không hiểu sao Sang có vẻ ngoài giống hệt như tôi hình dung. Bốn mươi tuổi, sung sức, giọng nói của người xa Việt Nam lâu rồi nên âm sắc pha tiếng nước ngoài. Anh trao cho tôi một phong bì tiền.Cô con gái 7 tuổi của anh biết bố về Việt Nam, nhờ bố chuyển 3 ngàn yên cho các bạn nghèo vùng cao. Anh đổi sang tiền Việt, rồi góp thêm vào thành 20 triệu để gửi vào ” Cơm có thịt”. Số tiền đó hôm nay đã nhập vào tài khoản rồi.

 Sang còn vội chạy lên phòng xách xuống một túi toàn các hộp socola ngoại rất đẹp, và chắc chắn rất ngon. Anh nói đây là quà anh mang từ bên kia về. Đi lại xuyên biên giới, tôi biết ai cũng ngại xách mang lỉnh kỉnh. Mà  xách cả bằng này hộp, loại to, làm quà, cũng phải có tình lắm mới chịu khó vậy. Trong đêm về sáng của Hà Nội, anh và tôi chia tay nhau. Anh nói bao giờ tôi có dịp qua Nhật, anh sẽ giới thiệu với nhiều người bạn Việt Nam bên đó, cũng canh cánh ước nguyện làm những điều có thể làm cho các cháu ở nhà.

Vào dịp nào đó sắp tới, tôi muốn mang hai món quà lên cho các em vùng cao. Socola sản xuất ở Pháp của anh Sang. Cái ý nghĩ các nhít trên đó chia nhau những thỏi kẹo cao cấp của Châu Âu khiến tôi có một cảm giác thế nào ấy, không biết diễn đạt thành lời .

Còn món quà thứ hai ….

Cách đây ít lâu, tôi lại ra Côn Đảo. Lần nào ra đấy cũng đến Hàng Dương, và dừng lâu nhất ở Mộ Võ Thị Sáu.Ngoài đó dân kêu là Cô Sáu. Tôi sẽ không kể lại những chuyện về Cô Sáu, về tấm bia mộ mấy lần bị đập, và lần nào kẻ đập bia cũng tự hóa điên. Một điều khiến tôi thấm thía tình cảm người dân bình thường: Trên mộ Cô Sáu lúc nào cũng nhiều hoa và nhiều gương lược. Trong trái tim dân chúng, cô là Thánh, nhưng cũng là cô gái nhỏ, hay kẹp tóc, soi gương. Hoa là lòng kính cẩn chúng sinh , còn gương lược là nỗi yêu thương trần thế. Ở con đường đi ra Hàng Dương, khi tôi ghé vào hỏi mua gương, lược, người bán hàng nói luôn: ” Chú  viếng Cô Sáu thì lấy loại này”. Thắp hương , tôi thầm xin lộc từ Cô Sáu là một bộ gương lược giản dị, để lúc nào lên Tây Bắc trao vào tay một bé gái vùng cao.

 Cô bé  sẽ không biết gốc tích của món quà nhỏ này.

Các bé ạ, hãy lớn lên trong sự chăm chút của những người Việt từ mọi nơi trên đất nước này, từ cả những góc biển chân trời xa xôi lắm.  Lớn lên trong yêu thương và trong phù hộ độ trì…..

24.2

T.Đ.T

About trandangtuan

chỉ mong làm được những điều nho nhỏ...
Bài này đã được đăng trong Nhật ký " Cơm có thịt", Những tấm lòng. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

13 Responses to Gương lược từ Côn Đảo, Chocolat từ nước ngoài

  1. KongHuy nói:

    Chúng nó sẽ gói lại để dành. Đến lúc phát hiện Chocolate chảy ra thì mới dám ăn.
    Trẻ con nghèo khó đứa nào cũng thế.
    Mới đó mà đã gần 40 năm rồi.
    Cảm ơn bác Tuấn và các bác rất nhiều.

  2. Phạm Ngọc Tiến nói:

    Anh Sang, Cô Sáu….dù khác thời đều là con dân nước Việt. Bằng cách này hay cách khác, dù nhiều dù ít, Cô Sáu là thánh, anh Giang là người Việt bình thường tha hương thì họ cũng đã và đang sống đúng nghĩa vì nước Việt. Thanh chocolat hay bộ gương lược nhỏ nhoi ( thật lòng ngưỡng mộ chi tiết này của ông Tuấn và tấm lòng của anh Giang) đều mang đến sự ân tình rất Việt. Đọc cái entry ngắn này vào lúc buổi sáng của một ngày bình thường này tôi ứa nước mắt vì cảm động nhưng sao thấy buồn thế. Buồn vô cùng. Buồn cho những đứa trẻ nghèo, buồn nước Việt mình gjờ đây sao mà giông bão sao mà nhọc nhằn trong khi người dân Việt mình dũng cảm đến thế nhân hậu đến thế. Thôi, cứ việc buồn, nỗi buồn bình thường của một ngày bình thường để làm những việc bình thường của mình. Chỉ mong có sự độ trì để mãi còn giữ được cảm xúc này, nỗi buồn này.
    Cúi đầu trước Cô Sáu thánh thần và cảm ơn anh Sang lắm lắm.

    • Hà Nội phố nói:

      Thực tế tồn tại những giá trị thật và những tiêu chuẩn không có thật, hàng ngày em đang phải căng đầu óc sử dụng những tiêu chuẩn không có thật để bảo vệ những giá trị thật. Em đã đánh nhau với Tây (đánh đấm thật bằng tay chân) mà không ngại ngùng gì, nhưng em đã suýt phát khóc khi phải đi xin điểm thể dục cho thằng con em, năm nay cháu 16 tuổi cao 1m79 là thành viên đội tuyển bóng rổ của trường nhưng không qua được môn thể dục.

  3. thuylinhnv nói:

    Đọc cái bài này tự nhiên nghĩ đến việc: Tại sao chỉ giúp tụi trẻ no bụng mà không giúp chúng biết đến cái đẹp nhỉ? Cái đẹp trước hết là ý thức về bản thân mình…Em đang nghĩ về một việc…từ từ nói sau…

  4. Sapa nói:

    Sapa đọc bài viết của tác giả viết về anh Sang, chị Sáu mà trong lòng nôn nao quá. Cứ nghĩ đất nước mình lúc nào cũng như vòng tròn lưỡng nghi: Bên đen bên trắng, có Cơm Thịt Tây Bắc thì lại bị phá nhà Tiên Lãng. Mong sao Cơm Thịt luôn đi trước và đi mãi không mệt mỏi. Có Cơm Thịt, có sức khỏe đi học có trí tuệ ta lại làm nhà “to đẹp hơn, đàng hoàng hơn” nhà bị pha ở Tiên Lãng nhỉ.

  5. Long nói:

    Thấy cay mắt…cay cay nơi sống mũi…

  6. bui boris nói:

    cam on bac TUAN bac TIEN, MAI THANH HAI…qua cac bac thay mua dong chau au do lanh hon boi TINH NGUOI.

  7. NguyenVanVu91 nói:

    Những người YẾU thì luôn lấy cái gì đó làm niềm tin, để dựa vào đó. Người thì dựa vào Chúa, người thì dựa vào Phật, người thì dựa vào Thánh Ala,.. Tôi cũng là một người YẾU, tôi muốn lấy tình người làm niềm tin… Cảm ơn các anh.

  8. Chipcoi_16 nói:

    Cảm ơn các chú đã cho cháu được thấy những điều tốt đẹp của cuộc sống này, cuộc sống biết bao điều còn bất ngờ và thú vị ở phía trước. Mọi người đều cùng chung một mảnh đất và quan trọng hơn là có cùng dòng máu đỏ Việt Nam. Chắc chắn, chương trình của các chú sẽ được sự ủng hộ của hàng triệu người vì những trái tim của hàng triệu người đó đều cùng chung một dòng máu …

  9. Phượng nói:

    Em vừa làm một chương trình phát thanh về “Cơm thịt”, kể chuyện Suối GIàng bây giờ, chuyện 3 em The Present. Mấy cô giáo ở Hà Giang nghe được, ao ước giá mà “Cơm thịt” lên được Hà Giang. Thì hôm qua đọc anh M.T.Hải, đã thấy lên Hà Giang tiền trạm cho “Cơm thịt”. Vui ghê cơ.
    Nhưng mà cũng buồn ghê gớm. Các cô giáo ở Yên Bái kể, sau tết, các cô chật vật đi vận động học trò đi học, vì nhiều đứa bỏ học quá. Một trong những nguyên nhân là vì không đủ gạo mang tới lớp. Mỗi tuần con mang 2-3 cân gạo mang tới trường, thế mà bố mẹ cũng không thể kiếm đủ. Sau tết, các tỉnh miền núi đều có học sinh bỏ học, năm nào cũng điệp khúc ấy. Sau tết là mùa cực nhọc của giáo viên vùng cao.

  10. DO QUOC LONG-ha noi nói:

    moi lan vao tham trang cua cac anh cac chi toi lai xuc dong rung rung nuoc mat .that cam dong ve tinh con nguoi tham dam noi day. mong som ve nuoc de duoc gap duoc chung kien tan mat nhung con nguoi ,nhung dua tre vung cao viet nam yeu thuong. cam on tat ca cac anh chi nhieu.

  11. hatrung nói:

    Tôi rât yêu quý các cháu vung cao trên toàn quốc.tôi đã có dịp đi qua miền tây bắc, thiên nhiên thật là hùng vĩ. Con người thì thât thà, đặc biệt con gái thât lá xinh,có điều cuộc sống còn rất nghèo.không hiêu sao lai mâu thuẫn vậy! Nước ta thuôc loại giàu tài nguyên,đât đai trù phú,cây gì trồng cũng lên,con gì nuôi cũng được.mà sao dân sống khổ,không đủ cơm ăn và áo ấm để măc.có thể nước ta chưa giàu nhưng chắc chắn phải đủ cơm ăn áo mặc mới phải chứ!quốc hội có ub dân tộc,chính phủ có bộ nnptnt ma sao không làm gì để xóa nghèo cho miền núi !

Trả lời

