Làm mẹ vào tuổi 15…

 Bài từ blog của Mai Thanh Hải. Tên gốc của bài là ” Phải nghỉ học,lấy chồng vì không gạo – củi đến trường”

 
Mai Thanh Hải – Dọc đường chạy từ Yên Minh lên Đồng Văn (Hà Giang) cùng điệp trùng núi đá, thi thoảng mới gặp những thửa đất hiếm hoi ven kẽ sắc tai mèo, vực sâu hun hút và chân núi đá cao vút.Giữa xám xịt đá núi, chợt thấy mát mắt bởi màu xanh lá, vàng hoa của ruộng cải mà người ta hay gọi là “cải Mèo” – một thứ đặc sản của miền xuôi, nhưng là đồ ăn thường ngày, không có gì khác thay thế của đồng bào Mông núi đá.Dừng lại ghi hình, sững sờ trước eo lưng con gái mềm như mây, lầm lũi bên ruộng cải. Thấy người lạ, em quay nhìn, mắt tròn xoe trong vắt, má hồng rực và da trắng mịn như sữa.Hỏi chuyện, tiếng nói của em cứ lõm bõm, nghẹn lại trong vất vả, nhọc nhằn: Năm nay em mới 15 tuổi và đã có con gái 1 tuổi. Nhà em ở trên vách núi, cách ruộng cải khoảng 3 tiếng đi bộ nên 2 – 3 ngày lại xuống khoanh đất hiếm hoi này làm ruộng, chăm rau và hái rau, mang về làm thức ăn cho gia đình nhà chồng 8 người…

Lẩn mẩn: “Sao lấy chồng sớm vậy?”. Em ngước nhìn mình, mắt vẫn tròn xoe nhưng mọng những nước: “Mình học hết lớp 5, nhưng đi học xa, không có gạo củi mang đến trường ăn học như các bạn, nên phải nghỉ học ở nhà lấy chồng thôi!”.

20 năm gắn bó với miền núi, chẳng lạ gì chuyện các em nghỉ học sớm, lấy vợ lấy chồng. Thế nhưng hôm nay, nghe em nói, cứ thấy nghèn nghẹn trong cổ: Ước mơ “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”, nghe chừng còn rất lâu mới thành sự thật, ở rất nhiều vùng miền trên đất nước hình chữ S này.  Cái Chương trình “Cơm có thịt” đã triển khai ở khắp Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, nay chuẩn bị “chuyển cánh” sang Hà Giang và mấy hôm nay mình đi tiền trạm, khảo sát địa bàn, liệu sẽ giúp thêm được bao nhiêu đứa trẻ, không phải gạt nước mắt, bỏ lớp bỏ sách để làm người lớn kiếm cơm – sinh đẻ những đứa con ?..

Ở vùng núi đá, khổ đến cùng cực Hà Giang, hình như ở nhiều nơi, bọn trẻ con đến cơm cũng chẳng có mà ăn, nói gì đến mơ thịt như Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên. Nếu Cơm thịt lên núi đá mùa này, biết đâu em sẽ chẳng phải nghỉ học, lấy chồng, sinh con khi tuổi thơ của em, vẫn ứa đầy trên má, mà mồ hôi – nước mắt kiếm sống nhọc nhằn, chưa thể xua đi?. Ừ! Bây giờ, em mới tròn 15 tuổi và vì không có gạo – củi, nên phải nghỉ học lấy chồng… 
———————————————————————————————————–

About trandangtuan

chỉ mong làm được những điều nho nhỏ...
Bài này đã được đăng trong Báo viết ké. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

25 Responses to Làm mẹ vào tuổi 15…

  1. Khách nói:

    Tiếc cho em gái mới 15 tuổi đã có một con, rồi tương lai của em và con em sẽ ra sao khi cái đói cái nghèo vẫn bám riết. Nhìn ảnh em gái xinh quá, mặc rất đẹp, rau cải cũng xanh tốt. Chắc sẽ phải đi Hà Giang một chuyến tham quan vùng đất này mới được.

  2. Mèo Ú nói:

    Mỗi khi nhìn những cảnh núi rừng , các em , cháu gái sống ở miền núi đáng yêu , xinh đẹp quá trời ..Mèo…Ú thích và rất yêu những con người Miền Núi trên khắp mọi miền đất nước . Đôi lúc đọc bài xong , nhiều xúc động Mèo Ú muốn Còm một phát . Nhưng rồi suy nghĩ vu vơ Mèo Ú lại rụt tay về không dám …Nhưng hôm nay Mèo Ú thương cô Bé xinh đẹp nầy quá chừng …chịu không nổi nên mạnh dạn thẳng tay Còm thôi …Chém trước tấu sau cũng được…
    Còm vớ vẩn , yêu vu vơ

  3. Hanguyen nói:

    Cháu bé xinh quá, nghèo đói lạc hậu đánh cắp mất tuổi thơ của con rồi.

  4. Mẹchip nói:

    Khi nào thì các bác đánh hàng lên Hà Giang đấy? Nếu có lịch thì nhờ các bác thông báo sớm để bọn em còn sắp xếp thời gian theo cùng. Mới đi HG tháng 10 năm trước thôi nhưng lúc nào em cũng muốn trở lại. Mọi lần là đi dạy, du lịch thôi, nhưng em muốn được đi điền dã đến với bá con như các bác. Càng nghĩ lại càng xót xa, anh ạ!

  5. Mèo Ú nói:

    Cháu ơi ! Cải rất đẹp vậy mà Cháu còn đẹp hơn cải . Nếu mà Cháu ở dưới xuôi …Hoa Hậu buổi sáng vừa rửa mặt chưa đại trùng tu . Thì làm gì sánh được với Cháu ..vậy mà …tội nghiệp quá …
    Cái nầy gọi là hồng nhan bạc số nè …
    Cô ước gì một lần được đến vùng núi đá này..

    • Khách nói:

      Cô ước thì sẽ được thôi, ai tìm thì sẽ thấy, ai đi thì sẽ đến mà cô. Chúc cô sớm thực hiện được điều ước của mình.

  6. Hoa Rừng nói:

    Tôi yêu lắm những con người Miền Núi . Chất phác thật thà , hiền lành siêng năng , chịu thương chịu khó , vô tư hồn nhiên….. Người Miền Núi dễ thương chi lạ …! Bé trong hình đẹp quá …

  7. Hoa Rừng nói:

    Thiên nhiên Núi Rừng hùng vĩ . Một vườn cải xanh đẹp tươi mơn mởn . Cháu Gái đẹp rực rỡ sáng lung linh giữa rừng núi sương mù Hà Giang .
    Cháu đẹp quá…Mê thiệt đó .

  8. sóc nâu nói:

    cảng tượng chung thôi thực ra với mình điều đó không còn lạ và mình được chứng kiến quá nhiều nhưng thấy hình ảnh em nhỏ cũng thấy buồn và thương em qua

  9. Hoa Rừng nói:

    Bạn thì được đi và gặp gỡ nhiều nên không còn cái cảm giác lạ . Còn mình có lẽ khác mỗi một con người mình gặp , hay chỉ được nhìn ngắm từ xa …Dù con đường hàng ngày quen thuộc mình thường đi qua, nhưng nó vẫn luôn đẹp và bí ẩn với mình . Ở đây mình khen cô Bé đẹp , không phải mình không nhận ra , cái tội nghiệp đáng thương của cô Bé .Nhưng mình thà rằng khen cô Bé đẹp nhiều lần còn hơn là ” Bé ơi ! Bé tội nghiệp quá …Bé ơi …tội cho Bé …lắm lắm ” Bởi vì nếu mình có khả năng tội Bé , thì mình phải có khả năng làm một chút gì đó cho đỡ tội Bé …Nhưng mình không thể , vậy thà rằng mình khen Bé đẹp, chẳng phải là điều tốt hơn cho Bé đó sao . Còn tội nghiệp hay đáng thương , mình xin giấu kín trong lòng . Cảm ơn Bạn .

  10. Đời người bao la vùi trong đá…………. 😦

  11. Hoa Rừng nói:

    Chào Bạn ! Xin Bạn vui lòng xóa giúp mình Còm Mèo Ú và Hoa Rừng , được không vậy bạn ? Xin cảm ơn bạn rất nhiều .
    Mèo Ú + Hoa Rừng

  12. nguyen Hoi nói:

    Cháu thiệt là xinh..
    Rau cải thiệt là xanh..
    Tất cả đều rất thật.. nên thật là buồn rất buồn..
    bây giờ 16 trăng tròn lẻ.. hai ba năm nữa con gái đi cơm thịt mẹ trẻ con chắc đã héo tàn..
    Thật là uổng – thật là phí – phí tuổi xanh phí một đời người..
    Quá xá ngậm ngùi nắng chia nửa bãi
    NHìn những hình ảnh này thấy phải có bổn phận cổ võ các anh chị Cơm thịt – Hàng Sén – Sống Chậm – Giỏ thị.. cố lên cố lên..
    Những người nhà-ở-xa – như mình – cũng cố lên – cố lên – cố lên cả nhà ơi..

  13. Hoa Rừng nói:

    Chào Bạn chủ Blog nầy .
    Bạn có thể vui lòng xóa giúp mình , những Còm Hoa Rừng và Méo Ú được không bạn ?
    Hình như mình Còm sai không đúng chỗ . Blog này dành cho những người có khả năng làm Từ Thiện . Mình hơi ” vô duyên” khi vào đây khen Bé Gái xinh đẹp . Vì thế bạn Sóc Nâu đã nhắc khéo mình . Cho mình xin lỗi bạn nha . Hy vọng bạn xóa tất cả Còm giúp mình . Xin cảm ơn bạn rất nhiều .
    Hoa Rừng + Mèo Ú

  14. Hoa Rừng nói:

    Chào Bạn !
    Xin lỗi bạn lần nữa vì đã làm phiền bạn .
    Hy vọng Bạn xóa Còm giúp mình .
    Cảm ơn bạn rất nhiều .

  15. trandangtuan nói:

    Bạn Hoa Rừng ạ, tôi thấy các cm của bạn rất dễ thương, phù hợp với blog này. Chia sẻ với nhau về xúc cảm với những người sống trên vùng cao, những băn khoăn, lo nghĩ, cả những niềm vui… về vùng cao là điều mà trên blog này luôn phù hợp. Về chuyện giúp đỡ, nếu có điều kiện thì giúp hôm nay, nếu không thì lúc nào có thể sẽ giúp.Bản thân việc yêu quý vùng cao-cả cảnh vật và con người- đã là rất tốt đẹp, mọi cái tốt đều khởi nguồn từ một tình cảm như vậy. Cũng không ai hiểu lầm bạn đâu.Tất nhiên nếu bạn vẫn đề nghị thì tôi sẽ xóa, nhưng hơi tiếc.

  16. Hoa Rừng nói:

    Chào bạn Tuấn !
    Xin cảm ơn bạn rất nhiều . Tôi chỉ sợ làm bạn và mọi người khó chịu thôi . Nếu bạn thích giữ lại cũng không sao. Tôi đã sinh ra lớn lên từ Miền Núi . Mười tuổi tôi đã đi bộ lên rừng cùng với chị , leo dốc cao thẳng đứng , xuống dốc thì chúi người xuống , trời mưa chân trần mà đi vì đường trơn . Đi bộ có khi hơn hai tiếng đó bạn . Đi về nhà phải vác một cây củi ( Nước mắt tôi chảy hoài vì đau đớn , nhưng phải cố mà chịu đựng ). Chân tôi nứt nẻ đau lắm . Vai thì sưng bầm tím vì vác cây nặng . Tôi đã trải nghiệm và lớn lên cùng với người Tây Nguyên như thế . Tôi đã tiếp xúc các Bé Thơ trong làng , cũng giống như các Bé trong những hình ảnh nầy . Nên tôi rất hiểu và thương các em thật lòng . Cảm ơn bạn rất nhiều . Chào bạn
    Hoa Rừng

    • Khách nói:

      Chào chị Mèo Ú, chị cứ cm thoải mái cho thỏa nỗi lòng, tôi thích các cm của chị, đó là tình cảm của chị dành cho vùng cao, rất đáng được trân trọng. Chị chưa có tài vật để giúp đỡ vùng cao nhưng chị có tấm lòng cũng đã là quý lắm rồi.

  17. Hoang Lan nói:

    Sự nghiệp “cơm có thịt”, đến với trẻ em vùng cao…gian lao và nhiều tình người. Cám ơn bác Tuấn, bác Mai Thanh Hải và những tấm lòng nhân hậu. Khi có mặt tại Hà Nội, thế nào chúng tôi cũng xin được đóng góp, tham gia với bác Tuấn, bác Hải và rất nhiều bạn bè khác…Chúc các bác khỏe và giúp được nhiều người khôi phục được niềm tin vào tấm lòng nhân hậu Việt.

  18. Phan Thiet nói:

    Em như hoa nở từ miền đá….

  19. nest nói:

    Vẫn gợn lo toan trong một khoảnh khắc trong trẻo hồn nhiên giữa núi rừng .

  20. Its like you read my mind! You seem to know a lot about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with a few pics to drive the message home a little bit, but other than that, this is excellent blog. A great read. I’ll certainly be back.

  21. Giang nói:

    Mate! Can you speak Vietnamese and actually understand the posts? Or you are just a smart a** spam?

Trả lời

