Tản mạn: Một lần đi buôn

  Phạm Ngọc Tiến 

Thú thật mình bức xúc về những sáng kiến của Đinh bộ trưởng trong việc chống ùn tắc hạn chế phương tiện bằng cách đánh thuế thật nặng vào người sử dụng phương tiện nên viết cái tản mạn về xe đạp. Cũng không nghĩ là cái tản mạn này lại biến thành một cuộc đi buôn lấy tiền cho chương trình cơm thịt của ông Trần Đăng Tuấn.

Đầu tiên Mai Thanh Hải nhảy vào xin cái xe Peugeot theo lời mời của mình. Mình cho ngay. Nhưng đen cho Hải chưa kịp lấy thì có vài người vào blog sáng kiến làm cuộc đấu giá mua xe giúp các cháu miền núi. Phải công nhận là mình lúng túng. Những gì thuộc lĩnh vực tài chính mình rất ú ớ ( trừ viết như máy khâu để kiếm nhuận bút thì thạo thành thần). Nhà ngoại, Hùng Thoa, Lê Bình Nguyên là ba người tham gia đấu giá. Thấy vui vui. Vụ đấu giá xe ngã ngũ ngay tắp lự khi Nhà ngoại trả 2.750.000 đồng. Lê Bình Nguyên trả 2.500.000 đồng. Cả hai đều thua bạn Hùng Thoa trả 10 triệu. Mình ngu ngơ đến mức đọc nhưng cũng không hiểu là số tiền này trả cho cái xe nào. Bởi vậy khi cuộc đấu giá lắng đi, tiền đã được các đấu giá viên chuyển vào tài khoản và chuyển trực tiếp cho các Mẹt chủ gánh hàng xén thì mình vẫn u u minh minh ngơ ngác chẳng hiểu gì. Cũng chẳng thấy ai giục giã lấy xe đap. Thế nên mình vẫn ôm cả hai chiếc xe nhét chật một góc kho. Đang tính đi Hoàng Su Phì, Xín Mần, Hà Giang về sẽ lo giải quyết trả xe về cho chủ nhân thì bất chợt nhận được cuộc điện thoại của nhà thơ Trần Ninh Hồ. Đại để ông nhà thơ này hỏi han về chiếc xe đạp Peugeot.Mình thông báo là xe bán rồi anh ạ. Được hơn chục triệu. Trần Ninh Hồ giãy nãy, đừng bán, đừng bán nữa, anh có mối này đang thích xe của Tiến, họ sẽ mua giá cao đấy. Đại để chỉ có thế. Từ lúc nhận được điện thoại của ông nhà thơ mình đâm ra ngơ ngẩn. Cơn thèm tiền trỗi dậy nhưng khốn khổ thông tin của Trần Ninh Hồ cũng u u âm âm chẳng có gì cụ thể cả. Giá cao. Cao là bao nhiêu? Đúng lúc đó thì nhận được cú điện thoại của một giọng nữ xưng là nhà báo Lê Phương Dung. Chị này đi thẳng vào vấn đề được mua chiếc xe với giá 53 triệu đồng. Điều kiện là chiếc xe ở nguyên tình trạng hiện tại. Mình choáng. 53 triệu, một con số như trong mơ. Chưa hết, nữ nhà báo còn tặng thêm cho chương trình 153 cái chăn cùng kinh phí thuê một xe tải chở chăn đi luôn. Mình ù hết tai vì cú điện thoại này. Kết thúc cuộc gọi mình càng ngơ ngẩn. Thế này là thế nào. Một cái xe đạp cũ bất quá chỉ giá trị vài triệu đồng giờ được đẩy đến ngất trời thế này. Tính sao đây. Xe thì đã bán.

Và đây là biên nhận. Một nguyên tắc không thể thiếu của chương trình cơm thịt khi nhận tiền mặt.

Mình suy nghĩ nung nấu rồi toan toan tính tính ( đã bảo dạo này mình hay lên cơn thèm tiền mà. Khekhe…) có nên thất hứa lần nữa không nếu tính cả lời hứa tặng xe cho Mai Thanh Hải. Đang nghĩ như thế thì chị Đào bán chăn gọi bảo anh Tiến ơi có một người đặt mua 153 cái chăn và nhờ thuê cho chiếc xe tải chở chăn đi miền núi. Mình không thể dùng dằng lâu hơn bảo chị cứ để chăn ở kho, sau này đi đâu sẽ chở, không thuê xe tải. Và mình đi đến quyết định, thất hứa cũng được, nhất quyết là bán. 53 triệu mua được bao nhiêu thứ cần thiết cho các trường học mà Gánh hàng xén đang phủ sóng lẽ nào có thể bỏ quá món lời này. Ngay lập tức mình gọi điện lại thông báo đồng ý bán xe cho nữ nhà báo. Động thái dứt khoát này khiến mình bật cười khoái trá. Chưa bao giờ mình lại quyết định một cách cương quyết như thế trong lĩnh vực tài chính. Hay thật, chưa chừng mình có cơ duyên với việc buôn bán cũng nên. Nếu thật sự như thế thì lâu nay mình bỏ hoang phí tài năng kinh doanh. Khekhe…thêm được một nhà văn tầm thường nhưng mất đi một doanh nhân kiệt xuất. Quá là phí của giời.

Những em bé này sẽ được thụ hưởng những gì có được từ tấm tình đồng bào.

Suốt chuyến đi Hà Giang mình cứ thầm mong nhanh kết thúc để về trao xe lấy tiền. Cũng phải đợi vài ngày rồi thì nữ chủ nhân mới của chiếc xe gọi hẹn gặp vào đúng ngày mồng Một âm. Cho nó lành anh ạ. Mình lúng búng cảm ơn. Bữa nhận tiền bán xe có cả bà con tổ dân phố 36, chung cư ngõ 130 phố Đốc Ngữ. Bác tổ trưởng còn trân trọng trao cho mình số tiền 3 triệu đồng của tổ tặng các cháu miền núi. Nhà thơ Trần Ninh Hồ cũng có mặt. Một bữa liên hoan nhỏ diễn ra đầm ấm vui vẻ. Mình quáng quàng lao ra ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản ngay khi bữa liên hoan kết thúc. Chẳng có lý gì để trì hoãn được sự sung sướng này nữa.

Tương lai của các em phải là những nụ cười tươi non thế này.

Hôm qua vào blog ông Tuấn mình thấy có mấy đồng nghiệp của nhà báo Lê Phương Dung có mặt tại buổi trao tiền hôm mồng Một, comment gửi 8 triệu đồng ủng hộ. Mình ngồi lặng đi. Và nghĩ đến những con số từ cuộc đi buôn bất đắc dĩ này. Những con số mình đã có lần gọi là những con số của tấm lòng thơm thảo. Bất giác ùa ngập trong trí não mình hiện những khuôn mặt trẻ miền núi. Những khuôn mặt thiên thần. Các em ơi, cuộc sống hôm nay của các em còn thiếu thốn, gian khó bội phần nhưng một tương lai tươi sáng dù còn rất xa đã hiển hiện từ chính những tấm lòng đồng bào này. Hãy tin thế nhé các em. Cả mình nữa, có lẽ nào lại không thể tin. Mình cảm ơn tất cả những người đã tham gia vào lần đi buôn này. Cảm ơn. Cảm ơn!

Hà Nội 24/3/2012

PNT

About trandangtuan

chỉ mong làm được những điều nho nhỏ...
Bài này đã được đăng trong Bài viết báo bạn. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

18 Responses to Tản mạn: Một lần đi buôn

  1. trandangtuan nói:

    Cái xe đạp cũng là kỷ vật quý đấy. Về một quãng đời gian khó nhưng ấm tình người.Cám ơn cả người ” bán” và người”mua” !

  2. lê lan hương nói:

    Thật thú vị khi được chứng kiến cuộc vật lộn tinh thần của người văn già-nhà buôn trẻ.Một cuộc mua bán có một không hai của những tấm lòng cao cả.Nghẹn ngào vì những điều tốt đẹp như vậy có trên cuộc đời này.

  3. mquang nói:

    Thật cảm động với tấm lòng nhân hậu của các bác !. Các bác lo cho các cháu ở miền biên cương xa xôi như lo cho chính những người ruột thịt của mình. Đã lâu lắm rồi mới thấy chỉ một lời kêu gọi
    ” Bà con ơi! ” mà đã có nhiều cánh tay góp sức, nhà văn cũng “tập tọe đi buôn” để ” Cơm có thịt” không bị đứt bữa. Chúc bác Tiến ngày càng buôn giỏi, bán tài cho các cháu được nhờ!

  4. Hà Nội phố nói:

    Em cũng buôn nhiều rồi nhưng chưa chuyến nào lãi được như bác.
    Trân trọng người mua, chịu thua người bán!

  5. HA NÔI PHÔ oi câu”…chiu thua nguoi ban”hay Tuyêt cu meo,nhung ma tui vua mua vua ep ra ep thanh ra la mua lây đuoc đây nhe.hihi cuối cung thi tất ca cung đều huong vê một cai đich la lam sao cho cac hoc sinh vung cao luon đuoc an bat com co thit thoi a.Cam on Bac Trân đang Tuân,đôi on”nguoi ban”chuc HA NÔI PHÔ va Lê lan Huong(hihi La Chi va Em cung ho)nhung điêu tốt đẹp an lanh may man nhât,xin câu chuc du an COM CO THIT ngay cang phat triên thinh vương phu song rông cac tâm long trong va ca ngoai nuoc.Trân trong

    • lê lan hương nói:

      Đúng rồi chị ạ,chúng ta là chị em họ và là giòng họ Lê Lợi mí cả… Lê Nin ạ.Chúc chị khỏe và mọi sự tốt lành! có những người như chị,anh Tuấn và những người bạn thì “cuộc đời vẫn đẹp sao dù nhiều thứ chẳng ra làm sao” ạ.

  6. Đúng là nhà văn đi buôn… không trọng “chữ tín” thì làm sao thành “doanh nhân” được…Keke… :D.
    Thật xúc động lăm lắm.

  7. Hihi Bac Phan huynh Điêu chac cung vui vi Huong”biên tâp”lai loi bai hat ti chut,vi du sao thi cung qua đung voi thi hiên tai,moi nguoi đêu phai đang gông minh hêt suc rui Em a,vây ma con Nhung nghia cu cao đe cua rât nhiêu nguoi ma cu thê la DU AN COM CO THIT cua Bac Tuân va tât ca cac tâm long đang gop suc huong ung đây thôi.Vu nhân”ho hang”khi Chi Dung vê nuoc thi chi đê nghi co môt buôi tu hop Huong nhe,không ra đuong lai”đanh nhau vo đâu”ma cha nhân ra nhau.ehem ma nghe Giang hô no đôn đai thi Chi cung la loai”thân nanh đo mo”đanh đa co tiêng đây nhe.Chuc Huong đung so,cu hit sâu vao va thât vui khoe cung voi loi cam on cua chi.

    • lê lan hương nói:

      Bao giờ có dịp nhất định gặp nhau chị nhé.Danh tiếng của em thì…chị đã thấy có mấy người tên Hương mà không đáo để đâu chị,điều này càng khẳng định chị em mình có họ với nhau thật.Bao giờ chị về nước ạ? Em rất mong ạ.

  8. CAO ĐEP đây Huong nhe(Thanh thât xin lôi va noi lai cho ro).Cung mong Bac Tuân đung mang vi su mao muôi nay a.

  9. Chao Huong,chi Dung vê đêm qua nêu Huong ranh luc nao thi chi em ta”banh đa banh đuc”ti nhe,nhung voi điêu kiên”Huong vao trang cua Bac Pham viêt Đao co bai viêt ky thi vê vung miên”hay phêt va chi thi cung thê,nêu Huong ma bi dinh Quê vao cac”vung đo”hehe thi chi cung cuong quyết không nhân ho hang,va chi tha chết chu nhât quyêt không chiu hi sinh.Co thê nao Huong cu liên hê voi Bac Trùm PNT,tiên thê moi Bac ây chung kiên luôn cho oách em a.Chuc em vui ve moi điêu tôt đep nhe.

    • lê lan hương nói:

      Em vừa mới tham gia vào chương trình cơm có thịt không lâu chị ạ.Em cũng chưa quen bác PNT.Nghe chị nói về bài viết ở trang bác PVĐ ,em vào mà tìm không thấy bài chị nói,nên không biết mình có phạm vào điều cấm kị gì không.Chúc chị mọi điều tốt lành.

  10. Bac Pham viêt Đao viêt vui vui,hay va cung đây tinh nhân van,nhât la vê nhung vân đê tâm linh,nhân thê chi cung giới thiêu đê moi nguoi cung đoc thôi,Huong co đi COM CO THIT ngay mung 2thang 4 sap toi không,chi cung”gui gam”theo đoan 3 đua em cua co quan chi đi thap tung Đoan đây Huong a,chi cung đua vui ti thôi nên em cung đung đê y nhe,chuc em thât vui ve voi nhung điêu tôt đep nhât.Chao Huong

  11. lê lan hương nói:

    Đúng là vì chị nói em vào blog của bác PVĐ và đọc được nhiều điều thú vị.Cám ơn chị.Hình như em cũng quen bạn Hoài báo Quân đội em chị đấy.

  12. Đi rung nui vê chi em ta”banh đa banh đuc”ti cho vui ve thêm ho thêm hang,nêu biêt Minh Hoai Bao QĐND thi em cu điên Hoai no se”bâm bao”chi ngay hihi,chuc em vui ve trong mây ngay nghi lê cung gia đinh nhe.

  13. hai lua nói:

    Thật cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng nhân hậu. Em xin chúc các anh chị và gia đình luôn hạnh phúc.

  14. hatrung nói:

    Hay va có hậu như chuyện cổ tích!cám ơn các anh các chị cơm có thịt.

Trả lời

