Đi Sơn Tống (Chuyện dọc đường cơm thịt)

 

Tác giả :  Phạm Ngọc Tiến .

Tháng Năm 4, 2012 

Nguyễn Hồng Mai có một khuôn mặt đẹp gây bất ngờ cho người đối diện. Lần đầu gặp Mai ở nơi tập kết hàng chuyến đi xuyên Tây sang Đông Bắc dạo đầu tháng 4, mình cứ nghĩ cô gái trẻ này là một tình nguyện viên chắc mới chỉ tốt nghiệp đại học đang chờ việc. Nhưng không. Hồng Mai đến trong cương vị giám đốc Ocean Media (một công ty truyền thông lớn nắm trong tay nhiều chương trình hợp tác với các đài truyền hình) tài trợ cho chuyến đi một chiếc xe tải chở hàng. Còn lần này mình thật sự ngỡ ngàng khi biết Hồng Mai không chỉ lãnh đạo một tập thể nhân viên đến hơn 200 người mà còn là một người mẹ có con gái hơn chục tuổi. Sự bất ngờ ở chính gương mặt đẹp không dễ đoán định tuổi tác. Hồng Mai trực tiếp cùng đoàn của Ocean Media mang một chuyến hàng gồm cặp sách, giày ủng, quần áo, sách vở và nhiều vật dụng khác tài trợ cho trường Tiểu học số 3 xã Mường Nhà, huyện Điện Biên tỉnh Điện Biên.

Gương mặt, nụ cười đẹp của Hồng Mai giữa những đứa trẻ đang nhận quà

Đây là lần đầu tiên chương trình Cơm có thịt phối kết với một đơn vị ngoài Gánh hàng xén mang hàng đến các điểm trường.

Lúc Đoàn Minh Khôi, người hiện nay được coi như bộ não điều phối kế hoạch Cơm có thịt của ông Trần Đăng Tuấn, thông báo lịch trình quả thật mình có chút ngần ngại. Chuyến Tây sang Đông Bắc vừa mới kết thúc được ít ngày trong khi chuyến đi này ngốn đến tuần lễ vì phải kết hợp khảo sát một số điểm trường mới ở huyện Điện Biên. Không thể không đi vì chuyến đi này lần đầu tiên chiếc xe tải Mitsubishi Canter là món quà của Công ty liên doanh sản xuất ô tô Ngôi Sao Vina Star Motors (nhà sản xuất lắp ráp và phân phối ô tô Mitsubishi), trụ sở tại Bình Dương tặng chương trình Cơm có thịt, lên đường làm nhiệm vụ. Đã có lần mình được gặp một vị lãnh đạo của Công ty và ở lần gặp đó mình đã rất cảm động về ý tưởng tặng xe cho chương trình. Mình không ngờ việc triển khai ý tưởng đó lại nhanh đến vậy. Còn có thể cắt nghĩa gì được, chương trình Cơm có thịt đang có được sự hưởng ứng đầy nghĩa tình của rất nhiều cá nhân, tập thể trong cộng đồng. Vậy đó, có tận những hai cái lý “lần đầu tiên” để mình không thể chối từ chuyến đi.

Vượt ngầm vào Sơn Tống

Trụ sở trường chính Tiểu học số 3 nằm ở bản Sơn Tống. Một bản toàn bộ là người Mông. Đường vào Sơn Tống có lẽ là cung đường ác liệt nhất từ trước đến giờ mình đã đi trong chương trình cơm thịt..

Bản Sơn Tống

Nhỏ, hẹp, trơn trượt và dốc ngoặt luôn có những cua tay áo nếu lái xe không chủ động quan sát để kịp lấy đà thì coi như khựng ngang dốc và trượt xuống. May hôm đó trời nắng chứ nếu mưa thì chỉ có nước ăn thì ở đậu giữa đường và chưa biết chuyện gì xảy ra. Dọc đường đi gặp mấy chiếc xe tải nhỏ chở vật liệu xây dựng ì ạch phun khói cùng chiều, cô giáo Hà, hiệu phó trường Mầm non số 2 Mường Nhà là người dẫn đường cho đoàn phải chạy bộ tìm chỗ tránh rộng để nhờ cánh lái xe nhường đường. Nhìn vóc người nhỏ nhắn của Hà thoăn thoắt trên đường mình thầm cảm phục. Càng cảm phục khi biết chính cô giáo Hà dạo trước đã từng trượt ngã vì trơn trên con đường này. Cả xe máy và người lao xuống vực. Hà kể, may là chỗ đất đá mới lở nên em chỉ bị lăn xuống vài chục mét và may nữa là vì đi có đoàn nên mọi người kịp hô hào dân bản trợ giúp. Người dân đã chặt tre nối vào nhau thòng xuống để kéo Hà lên. Đận ấy Hà bị thương khá nặng nhưng may mắn là cô vẫn có thể đứng lớp và ‘thoăn thoắt” như bây giờ. Chúc mừng cô giáo Hà. Cũng trên cung đường này, năm ngoái một cô giáo tiểu học bị tai nạn rất thương tâm. Đường trơn, cô ngã xe thế nào đó mà bị xe chèn lên người. Ống bô xe tì ngang cổ. Lúc người đi đường phát hiện ra cô đã chết từ bao giờ. Mình nghe chuyện thấy xa xót quá chừng. Những thày cô giáo bám bản đã phải hy sinh nhiều thứ thậm chí là tính mạng vì những con chữ cho trẻ vùng cao. Vậy thì những việc bọn mình đang làm phỏng có nghĩa lý gì với sự hy sinh kia của các thày cô.

Cô giáo Hà (chụp trộm, trình kém nên ảnh mờ mịt hư ảo)

Tuấn là lái xe của chiếc xe tải. Phải công nhận là trình độ của tay lái này cực đỉnh. Thùng xe cồng kềnh nhiều khi chạm hẳn vào vách núi. Rồi đường hẹp, đường trơn. Đến Sơn Tống, xe sa vào một vũng lầy khiến cả đoàn rất vất vả mới co kéo được xe lên. Mặt Tuấn nhợt hẳn vì cung đường này. Tâm sự với mình, Tuấn bảo, em chưa bao giờ đi đường thế này cả anh ạ. Vậy lần sau có dám vào nữa không? Lần sau thì…Tuấn buông lửng. Mình hiểu tâm trạng Tuấn. Chắc là không mạo hiểm lần sau nữa đâu Tuấn à. Đấy chỉ là ý nghĩ của riêng mình.

Giải cứu xe Center sa lầy

Mình cùng đoàn vào thăm phân hiệu Mầm non Sơn Tống. Đây là phân hiệu cắm bản của trường Mầm non 2 Mường Nhà. Đúng vào tầm trưa, các cô đang chia cơm cho các con. Vừa qua đoạn đường khó, nghe câu chuyện thương tâm cô giáo tử nạn, nhìn bát cơm trắng, miếng thịt cũng trắng nho nhỏ lẫn vào cơm, mình ứa nước mắt quay mặt quên cả chụp ảnh.  Lúc đó mình nghĩ đến biết bao nhiêu người mình chưa biết mặt đã chung tay góp vào chương trình để có những miếng thịt nho nhỏ trong những bát cơm này. Nghĩ và biết ơn mọi người vô chừng. Sẽ là tội ác nếu trong vai trò trung chuyển bọn mình không làm tốt, không làm đến nơi đến chốn công việc.

Niềm vui cặp sách mới. Quà của Ocean Media cho trẻ tiểu học.

Trưởng bản Sơn Tống, Giàng Giống Và vui mừng đón đoàn. Anh tíu tít cùng các thành viên Ocean Media chia quà cho các cháu và khi kết thúc công việc mời bằng được mọi người đến thăm nhà. Nhìn gương mặt thật thà của anh, mình hiểu được tâm trạng của người ở nơi sơn cùng non thẳm. Hẳn anh biết những người miền xuôi lạ này đến đây vì chính con em dân bản, vì chính những người đồng bào của anh. Anh nâng chén rượu uống cạn, bắt tay mình rất chặt. Cái bắt tay đã nói trọn vẹn những điều cả anh cùng mình đều nghĩ. Chắc là thế.

Trưởng bản Sơn Tống, Giàng Giống Và cùng cháu nội.

Tự nhiên hôm nay mình viết trong một tâm trạng rất khác. Cứ như thể là mình muốn tường thuật một chuyến đi. Đi Sơn Tống. Mình ít khi viết như thế này. Thường thì mình hay giãi bày tâm tư của mình thông qua những gì chứng kiến. Còn lần này, chuyến đi của những cái “đầu tiên” khiến mình thay đổi. Mình kể lể con cà con kê. Không kể sao được khi chuyến đi này như một dấu ấn của sự phát triển chương trình Cơm có thịt. Đã có sự kết hợp chung tay rõ ràng hơn của cộng đồng. Chiếc xe tải quà tặng. Chuyến hàng phối kết của Ocean Media….Sẽ còn nhiều nữa. Anh em cơm thịt đang mong muốn có một chiếc xe bán tải hoặc SUV để chủ động hơn cho các chuyến đi xa. Lúc chia tay ở Điện Biên, Hồng Mai bảo mình chuyến đi như một kịch bản anh Tiến nhỉ. Ừ thì kịch bản. Nhưng Hồng Mai à, chẳng thể có một kịch bản nào tồn tại với cuộc đời này nếu như những nhân vật trong đó không có sự gắn kết cơ duyên. Mình gọi là cơ duyên cơm thịt. Cảm ơn Hồng Mai, Thu Vân, Giang, Tuyến…của Ocean Media, cảm ơn bạn Tuấn lái xe, cảm ơn Công ty liên doanh sản xuất ô tô Ngôi Sao Vina Star Motors, cảm ơn những bàn tay của mọi người đang chung nhau nối vòng tay Cơm thịt.

Hà Nội ngày nóng nực 4/5/2012

PNT

About trandangtuan

chỉ mong làm được những điều nho nhỏ...
Bài này đã được đăng trong Bài viết báo bạn, Những chuyến đi..... Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

18 Responses to Đi Sơn Tống (Chuyện dọc đường cơm thịt)

  1. Hà Nội phố nói:

    Anh Tiến đi chuyến này đẹp quá ! bõ công khiêng xe, nếu là em thì em khiêng tất. Lần trước bám theo bác, bốn ông đầu đinh ngồi một xe nói toàn chuyện bù lông đinh ốc về nhà một tuần sau đi vẫn còn nghiêng nghiêng. Mà sao hôm nay nóng thế mà bác viết vẫn mát ghê lắm cứ như là đang bơi ở Ocean.

  2. Chuyến này đẹp, đúng thế nhưng đường sá xấu phát cuồng. Suýt lật xe xuống vực ở Nậm Ty. Suy nghĩ nhiều về chuyện này. Rảnh rỗi sẽ viết về cái vụ đó. Được cái càng đi càng thấy lòng mọi người. Tất cả đều hết sức chung tay vì Cơm thịt.

  3. Phan Hoa nói:

    Chào a Tuấn sao mãi không cập nhập công khai đóng góp cùa mọi người vào TK chương trình com thịt từ Blog Mai Thanh Hai?

    • trandangtuan nói:

      Anh Mai Thanh Hải cập nhật ủng hộ trên blog của anh Hải, link như sau : http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/02/cap-nhat-moi-su-ung-ho-cho-tre-em-vung.html
      Ngày 27.3, Tài khoản Cơm có thịt đã cập nhật khoản 50.000.000 anh Hải chuyển sang .
      Về nguyên tắc, ai nhận tiền ủng hộ phải có trách nhiệm thống kê, cập nhật, giải trình, vì chỉ người đó mới nắm được số ủng hộ đã đến.Trên blog này, tôi có trách nhiệm cập nhật những khoản ủng hộ đến tài khoản đăng trên trang đầu blog của tôi.
      Cám ơn bạn đã nhắc về việc này.

      • Phan Hoa nói:

        Cảm ơn anh Tuấn Đa trả lời . Tôi đã xem Blog Mai Thanh Hải, thấy số cậu ấy chuyển sang cũng gần đủ.
        Xem bài VÀI LỜI VỚI CÁC BẠN Anh viết ngày 18-03-2012 , tôi đã hiểu.
        Trân trọng.

        • Phan Hoa nói:

          Anh Đăng Tuấn mến , các blogger đang rất được dư luận quan tâm . A nhắc nhẹ blogger Mai Thanh Hải : Minh bạch số tiền cậu ấy mạo danh ” Cơm có thịt ” quyên góp của người khi đó chưa biết tài khoản của Anh Đăng Tuấn . Tôi chỉ mong ” Cơm có thịt ” luôn trong trái tim thật nhiều người thôi Anh.

          • trandangtuan nói:

            Bạn Phan Hoa thân mến
            Tôi hiểu thiện chí của bạn và xin được thông tin như sau:
            Ngay từ bắt đầu chương trình này, tôi đã cam kết trong bài viết thứ hai trên blog ” Cơm có thịt cho học sinh dân tộc nội trú dân nuôi”: ” tôi sẽ đưa lên số tài khoản tôi lập riêng cho việc này để các bạn chuyển tiền. Tôi sẽ đề nghị Ngân hàng nhắn tin cập nhật khi mỗi khoản tiền được gửi đến.Tôi chịu trách nhiệm cá nhân về việc tất cả tiền các bạn tự nguyện gửi tới để mua thịt cá cho các em học sinh sẽ được chuyển đến cho các thày cô và những người chăm sóc các em TRỌN VẸN ĐẾN TỪNG ĐỒNG“.
            Và hôm nay, tôi khẳng định rằng, tất cả tiền gửi đến tài khoản của tôi đã và sẽ được chuyển trọn vẹn đến các trường học chúng ta giúp đỡ.
            Khi biết anh Mai Thanh Hải muốn vận động qua một kênh nữa là tài khoản của anh Hải lập để những người ủng hộ thông qua đó để ủng hộ Cơm có thịt (dĩ nhiên, nhiều người không biết blog của tôi, nhưng đọc blog Mai Thanh Hải), tôi đã đề nghị anh Hải dừng nhận vào tài khoản của mình, mà hãy giới thiệu Tài khoản tôi đang đứng tên để mọi người gửi đến. Đây không phải vấn đề tin hay không tin, mà là vấn đề trách nhiệm cá nhân của tôi. Có hơn một tài khoản có thể sẽ vận động nhiều người ủng hộ hơn, nhưng trách nhiệm cá nhân sẽ không rõ ràng. Theo đề nghị của tôi, anh Hải đã thông báo từ ngày 15.3 dừng việc nhận tiền qua tài khoản anh Hải lập. Trong một bài viết khác có tên ” Vài lời cùng các bạn”, tôi đã khẳng định : “Hiện ngoài tài khoản ” Cơm có thịt” mang tên tôi, không có tài khoản nào khác của” Cơm có thịt”.
            Tôi nghĩ mọi người, cả anh Hải, đều đồng thuận và hiểu quan điểm này của tôi.
            Sau khi ngừng việc nhận tiền vào tài khoản của mình, anh Mai Thanh Hải đã hai lần chuyển tiền đã nhận vào tài khoản anh Hải lập sang tài khoản “Cơm có thịt” mang tên tôi. Lần thứ nhất 50.000.000 đ, lần thứ hai 7.230.200 đ, tổng cộng là 57.230.200 đ.Tôi đã thông báo các khoản chuyển này trong mục Cập nhật các ủng hộ theo ngày và hôm nay đã dẫn đường link để những người ủng hộ có thể xem danh sách thống kê của blog Mai Thanh Hải.Tôi xin nhắc lại:
            Tất cả các bạn ủng hộ qua blog MTH, xin xem link sau:
            http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/02/cap-nhat-moi-su-ung-ho-cho-tre-em-vung.html
            Anh Hải sẽ tiếp nhận mọi phản hồi (nếu có) về danh sách ủng hộ này và tổng số tiền đã thu,đã chuyển.Là người thu và chuyển các khoản đó, anh Hải có trách nhiệm cá nhân giải trình nếu cần thiết, cũng như tôi có trách nhiệm cá nhân về những khoản thu về địa chỉ của cá nhân tôi.
            Nhân đây, tôi xin khẳng định lại một lần nữa: Cho đến khi Quỹ Cơm có thịt được chính thức cấp phép hoạt động (hy vọng ngày gần đây, vì hiện Sở Tư pháp đang làm thủ tục về thành viên sáng lập), tài khoản được nêu trên blog của tôi là tài khoản duy nhất của Cơm có thịt.Với Tất cả những ai ủng hộ trực tiếp đến tôi, tôi có trách nhiệm giải trình trọn vẹn.
            Tất cả các khoản ủng hộ đến tài khoản đều thể hiện trên sao kê gốc của ngân hàng VCB. Tôi cũng mong các bạn có tấm lòng với trẻ vùng cao hãy gửi tiền qua tài khoản, không nên trao trực tiếp. Những trường hợp đặc biệt, nếu nhận trực tiếp, chúng tôi cũng sẽ nộp vào tài khoản và thông báo ngay trên blog.
            Như bạn Phan Hoa nói,sự quan tâm của dư luận đến các blogger vận động ủng hộ là điều chúng tôi cũng được biết trong vài ngày qua. Điều này càng làm tôi và bạn bè tôi trong nhóm Cơm có thịt quyết tâm đảm bảo tính minh bạch của chương trình. Không chỉ vì trẻ em dân tộc vùng cao, mà còn vì danh dự của chính chúng tôi.
            Xin cám ơn bạn Phan Hoa và tất cả các bạn.

          • Tôi nghĩ moi chuyện đã hết sức rõ ràng về những khoản đóng góp của bạn đọc với “cơm có thịt” từ blog Mai Thanh Hải. Nếu có gì thắc mắc của người gửi anh Hải có trách nhiệm giải trình đúng như anh Tuấn nói. Và anh Hải tự chịu trách nhiệm chứ không liên quan gì đến chương trình Cơm thịt và cá nhân anh Trần Đăng Tuấn.
            Những tháng qua thực hiện chương trình, chúng tôi đã hết sức cẩn trọng để đảm bảo từng đồng đóng góp của bạn đọc đến tận tay các cháu miền núi thụ hưởng. Rất cảm ơn sự quan tâm của mọi người. Cảm ơn bạn Phan Hoa. Bạn đã nhiệt tình cẩn trọng cùng chúng tôi để gìn giữ sự nghiêm cẩn và minh bạch của chương trình Cơm có thịt. Trân trọng.

      • Minh Minh nói:

        Bác Tuấn ơi, đọc các bài viết về dự án Bữa cơm có thịt, cháu rất xúc động. Cháu rất muốn góp một phần sức lực nhỏ bé để giúp đỡ các em nhỏ vùng cao. Bằng cách nào cháu có thể tham gia dự án với các bác được ạ?

        • trandangtuan nói:

          Cháu có thể tham gia TNV mà . Bác sẽ chuyển lời nhắn này đến người thay mặt nhóm liên lạc với các TNV nhé.

  4. Nguyen Hợi nói:

    Cô Hồng Mai nhìn duyên và xinh thật.. cô giáo Hà bị chụp trộm trình kém nhưng dung nhan có nét và thanh tú lắm.. phụ nữ Viet Nam mình đẹp thật. Từ trẻ tới già.. trẻ con, thiếu nữ, các cô các bà các cụ.. ở dạng tuổi nào đều có cái đẹp riêng của nó.
    Lại nghĩ đến người mình phải đi xa làm vợ người.. tiếc và thương quá..
    Chuyện bên lề của những chuyến đi.. mỗi cảnh, mỗi địa danh mỗi nơi mỗi khác chỉ chung 1 cái giống là đường trường xa gian nan quá và cái nghèo thì y chang nhau.. xem hình ảnh, đọc chyến đi.. lần nào cũng rụt đầu rụt cổ lại vì sợ.
    Nam Mô trụ Ta Bà U minh giới, Quán Âm Như Lai, năng trừ nguy hiểm nguyện.
    Cơm có thịt được cái xe thùng của Ngôi Sao Vina Star Motors tặng. Quý quá. Ngoài xe lương tài xế, dầu nhớt mỡ.. Cơm Có Thịt chẳng phải lo.. tất cả đã có Ngôi Sao lo cho đủ.. Sao có khác.

    Tâm tâm niệm niệm mong sao các thành viên cơm-thịt khỏe mạnh nhanh nhẹn xốc vác thông minh vui vẻ…thường xuyên cùng nhau lên biên giới tìm ra thêm nhiều trường cũ học sinh nghèo bữa ăn hàng ngày chỉ có cơm không có thịt – cùng chung tay với nhau chia đồng chia đủ phủ khắp các trường miếng thịt thơm, tấm áo ấm đôi ủng xanh đỏ tím vàng cho các bé vùng cao..
    Lạy trời Cơm-Có-Thịt tự nhiên được một chiếc xe bán tải hoặc SUV từ trên trời rơi xuống..
    Lạy trời,
    Lạy trời và lạy trời…

  5. trandangtuan nói:

    Cám ơn Bác Hợi !

  6. Cỏ Ngọt nói:

    Thật là tiếc ko biết đến các anh chị sớm hơn. Hôm 30/4 vừa rồi e cũng vào điểm bản mà cô em đang dạy. Điểm bản Hát Tao ạ, cũng định nhờ các a biên phòng chở lên Sơn Tống nhưng ko kịp thời gian. Mấy ngày sau e cũng qua mấy điểm bản nữa ở Suối Lư và Xa Dung…Giờ về HN rồi mà thấy nhớ rừng quá. Mong có thể đóng góp vào chương trình của các anh chị……

  7. Đặng ngoan nói:

    chào anh tiến. a dạo này có khỏe không.anh ơi khi nghe tin lần này trong đoàn com có thịt lên lào cai trong đoàn lần này không có anh. em tháy rất buồn vì làn trước a hưa sẽ quay lạ Tả Thàng và nuôi lợn đã lớn chờ có dịp để thể hiện tay nghề với các anh, a em đọc rát nhiều bài viết . của anh về nhũng nơi dó thạt tuyệt và đạc biệt tình cảm của anh dành cho nhũng học sinh còn gạp nhiều khó khan thiếu thón có nhũng tám lòng của các anh dã mang lại niền tin và huy vọng vào một tương lai tố đẹp hơn.

  8. Đô Minh nói:

    em là mọt co giáo vùng cao của một trường vùng cao của huyện mường khương tỉnh lào cai. khi em mới ra trường có rất nhiều niền tin và hình ảnh về người dan và hs vùng cao dẹp và rát thơ mọng. đặc biệt là những em bé họ hồ nhiên vơ tư. nhung khi em được phòng giáo dục phan về xã Trường Mn Tả Thàng thì dã rát nhiều co dã dạt cau hỏi Tả Thàng là nôi như thế nào. dén khi tói noi thì hình ảnh dẹp dó da hiện ra khung cảnh thiên nhien hũu tình trẻ nhỏ và nhan dan quý co giáo. tình cảm rát nhiều nhung trường là một xã khó khan vè kinh tế gioa thông di lại khó khăn , khi trường em dược chương trình cơm có thịt quan tam giúp dỡ em tháy sức sóng nơi đây và màm xanh đát nước cham sóc tót hon cảm ơn chương trình nhũng nhà hỏa tam da mang dén cho các em bé nói chung và của trường MN Tả Thàng nói rieng nièm tin và súc sóng mói.

  9. Tả Thàng là một nơi tuyệt đẹp. Tôi đã chứng kiến thung lũng từ trường Mầm Non nìn xuống nắng vờn mây. Trời vừa quang mây tạnh nắng vàng rỡ phút chốc đã mù sương tràn ngập. Thật tiếc không đi được lần này. Hẹn các cô trò lần sau nhé.

  10. Thay Lê nói:

    việc làm của các bác thật đáng trân trọng. Gửi các bác lời chúc sức khỏe để tiếp tục góp sức cho chương trình.

  11. Hằng Nga nói:

    Các anh , các chị thật tuyệt ạ . Cảm ơn anh Phạm Ngọc Tiến ,đã cho em được khóc nhiều lần khi đọc bài của anh.

Trả lời

