Hạnh phúc nào hơn?

Tác giả: Sống Thật Chậm

http://ganhhangxen.wordpress.com/)

Tôi chưa được gặp người mẹ hai con ấy lần nào, tất cả chỉ là những trao đổi ngắn ngủi hàng ngày qua thư, qua blog, nhưng hầu như không ngày nào chúng tôi không nói với nhau một điều gì đó, nên cảm giác thân quen và gần gũi lắm, chừng như chỉ với tay ra là chạm được vào nhau.

Một ngày nọ, bạn tôi gửi về cho Gánh hàng xén một khoản tiền để mua ủng cho các em bé Tây Bắc, kèm theo lời chia sẻ rất riêng tư mà tôi cất kỹ vào một góc, định một ngày nào đó sẽ xin phép bạn nhân niềm vui, sự xúc động của tôi với nhiều người.

Cô con gái 11 tuổi của bạn tôi đã đập heo lấy hết số tiền 25 đô dành dụm được góp với mẹ gửi về mua ủng cho các em sau khi xem tấm hình bác HAT chụp 3 bạn nhỏ trạc tuổi mình, chân không giày, lấm lem sình lầy ở điểm trường Tả Lèng của Tiểu học Pa Cheo.

Ngày ủng đến được với các bạn, nghe mẹ báo tin, tưởng cháu sẽ hài lòng lắm, nhưng cháu lại hỏi: “How about other places?” (“Còn những nơi khác thì sao ạ?”). Bé tên Tường Vân, lớn lên ở nơi xa xôi, viết và nói tiếng Việt còn chưa rành rẽ, nhưng hai chữ “đồng bào” dường như được mẹ bé truyền cho theo nghĩa rất đủ đầy.

Chắc sự trăn trở cho “những nơi khác” đã thúc đẩy bé viết lên trang Facebook của mình:

“So,  for the last couple of months,  my mom and I have been doing something for “charity”. We’re helping the poor kids in Vietnam. Did you know that even today, kids are living in the freezing mountains, with barely any clothes and almost no shoes? Also, many 5- and 6-year-olds are cooking their own lunch of plain rice or simple ground grains, or don’t eat at all. The teachers at poor schools are like parents  to take care of the kids.

It’s better for some schools now thanks to us, but there are still a lot more to go.

With $6, a kid can be fed for a whole month. With $2, a pair of rain boots can be bought, and with $5, a waterproof jacket.
In other words,  you can buy a kid a new outfit or a month’s supply of food for the same cost as a lunch or a bottle of soda.

So will you join the cause? :) “

(“Thế là mấy tháng qua mẹ và tôi đã làm vài điều “thiện nguyện”. Chúng tôi giúp đỡ trẻ em nghèo ở Việt Nam. Bạn có biết rằng cho đến ngày nay, trẻ em sống ở vùng núi lạnh cóng vẫn thiếu áo mặc và hầu như không có giày để đi? Còn nữa, nhiều em bé 5-6 tuổi tự nấu cho mình bữa trưa với cơm suông, gạo hẩm hoặc hoàn toàn chẳng có gì để lót lòng. Các thầy cô ở những trường nghèo ấy chăm sóc bọn trẻ giống như cha mẹ chúng vậy.

Vài trường giờ đã đỡ hơn nhờ được giúp đỡ, nhưng vẫn còn nhiều trường cần giúp lắm.

Với 6 đô, bọn trẻ có ăn trong một tháng. Với 2 đô, có thể mua được một đôi ủng đi mưa và với 5 đô là có được một chiếc áo khoác ấm.

Nói cách khác, ta có thể mua cho một em bé một bộ đồ mới hoặc giúp em có ăn trong một tháng với chi phí bằng một bữa trưa hoặc một chai sôđa.

Vậy bạn có nhập hội không? :) ”)

Vậy là những bé gái khác, chị em họ hoặc bạn bè ở trường theo nhau đóng góp người 2 đô, người 3 đô cho bé. Những khoản nho nhỏ theo thước đo của người lớn ấy là những khoản thực sự giá trị với một đứa trẻ ở lứa tuổi đó, và quan trọng hơn là chúng sẵn lòng giúp đỡ những người xa lạ ở đất nước xa xôi khác bằng sự trắc ẩn thuần khiết của những thiên thần…

Nhân Ngày của Mẹ năm nay (Mother’s Day), bạn tôi lại nhận được Món quà Quý giá Chưa từng có (Best Gift Ever – theo lời bạn tôi nói) từ con trai lớn của mình. Cháu tên là Cao Vinh, học sinh lớp 12, sau hè này sẽ vào đại học. Vinh là Chủ tịch câu lạc bộ UNICEF của trường Trung học. Trước Ngày của Mẹ 2 ngày, Vinh và các bạn ở Câu lạc bộ đã tổ chức một đêm sinh hoạt, chiếu phim với chủ đề “Đêm Nhận thức” (Awareness Night).  Bạn tôi đưa con gái tới dự để ủng hộ. Phút cuối, Vinh lên sân khấu cám ơn các bạn tham dự và tuyên bố tất cả số tiền thu được trong buối tối này là để mua ủng cho các em bé học sinh nghèo ở Việt Nam,  rồi Vinh nói thêm:  “And this is also my surprise gift for my mom as a Mother’s Day gift, because I knew how dear this charity is to my mom…” (“Và đây cũng là món quà bất ngờ dành cho mẹ tôi nhân Ngày của Mẹ, bởi tôi biết việc thiện nguyện này thân quý với mẹ tôi đến nhường nào…”)

Trong lời kêu gọi trên trang cá nhân của Vinh, bạn tôi tìm thấy bức ảnh cậu học trò ở Sàng Ma Sáo dưới đây với những lời giản dị: “Bằng việc mua 1 vé vào cửa, bạn sẽ giúp 2 đôi ủng cho các em bé khốn khó.”

Hoạt động gây quỹ ngày hôm ấy đã thu được 465 đô. Thật là nhiều tiền theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Bạn xem này.

Và tấm hình dưới đây chính là những người tài trợ ủng và áo mưa cho chuyến hàng lên Tây Nguyên đầu năm học tới (Vinh là người cầm micro).

 

Với người làm mẹ, có hạnh phúc nào hơn thấy con mình biết thật sự quan tâm đến người khác, biết thật sự sống có ý nghĩa từ khi tuổi đời còn rất trẻ như vậy. Tôi ngưỡng mộ niềm hạnh phúc lớn lao ấy của bạn tôi. Bản thân bạn tôi cũng thấy rằng niềm vui những lúc thấy con như vậy còn ngọt ngào và sâu lắng hơn cả khi con nhận được phần thưởng nhờ học giỏi. Bạn chắc cũng biết người bạn ấy đấy – đó chính là Mẹt chủ Hương của Gánh hàng xén. “Và những lúc nào hơi buồn vì “sự nghiệp lê mẹt” gặp trắc trở, thì lại nhớ đến nhiệt tâm của các con để thêm vui, thêm sức…” là lời bạn tôi khi gửi cho tôi bức hình hai niềm tự hào của mình sáng sớm nay.

 Bài lấy từ blog ganhhangxen.wordpress.com
About trandangtuan

chỉ mong làm được những điều nho nhỏ...
Bài này đã được đăng trong Bài viết báo bạn. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

10 Responses to Hạnh phúc nào hơn?

  1. Mình đã rất xúc động khi đọc entry cua bạn, ngưỡng mộ và chúc mừng bạn có hai đứa con thật tuyệt vời- biết chia xẻ và có hành động thiết thực với tấm lòng có thực, mình ước ao con mình cũng được như thế.

  2. Hà Nội Phố nói:

    Những đồng tiền hình chưa quen biết
    Qua tay ai? tay bạn? tay tôi?
    Hạnh phúc trao nhau
    Chỉ có một màu
    Mãi là màu tình người muôn vạn tỏa

    Cảm ơn nhé má bầu kính cận
    Cho tôi thơm hai núm đồng tiền
    Quê mình hè tu hú, vải thiều tươi
    Tôi sẽ dịch thành vần English
    (Tuhu bird and Thiều lychee they are all marvelous)

  3. Bắp Cải nói:

    Chúc mừng chị có hai thiên thần thật đáng yêu.
    Đọc chị viết em thấy rất thân quen, nhẹ nhàng và rất tình cảm. Cảm ơn chị

  4. Đời nhiều lúc chẳng công bằng chút nào ca?

  5. lehonganh nói:

    Chúc mừng Chị may mắn có những Thiên thần nhỏ… hihihi, Mẹ nào con nấy thấy mà mê, ước gì sau này baby của mình cũng tình cảm như con của Chị. Tôi chúc Chị và gia đình thật hạnh phúc. Chị thật sự xứng đáng vì những gì thật ý nghĩa mà Gia đình Chị đã làm được cho cuộc sống này!

    • Hương nói:

      Bạn lehonganh ơi, theo câu “Mẹ nào con nấy” thì baby của bạn cũng sẽ là một thiên thần đem lại niềm vui cho cuộc sống này.

  6. Hương nói:

    Hôm nay trở về sau một chuyến đi xa mới biết được bác Tuấn đã đăng bài của cô Sống Chậm viết về các con ở đây:) Xin cám ơn những lời chúc mừng của tất cả. Nhất là bài thơ của bác Hà Nội Phố thật là hay. Dầu tiếng Việt của các con còn non nớt nhưng cũng hiểu được tình thương và sự khích lệ các bác, các cô chú trao tặng.

  7. jerrysmithloaninvestmentplc@gmail.com nói:

    Dearest vay,

    Nhận được một khoản vay hợp pháp đã luôn luôn là một vấn đề lớn cho khách hàng
    nhu cầu tài chính. Vấn đề tín dụng và an ninh là một cái gì đó
    mà khách hàng đang ngày càng lo ngại về việc tìm kiếm một khoản vay
    từ một người cho vay hợp pháp. Mức lãi suất cho vay của tôi là 3% và
    số tiền tối thiểu tôi cung cấp như cho vay là 2000 lý do tại sao số tiền tối đa là
    10,000,000.00. Nếu quan tâm đến việc nhận được hỗ trợ tài chính,
    chúng tôi ngay hôm nay: jerrysmithloaninvestmentplc@gmail.com~~V

    Tên của người thụ hưởng: ……………
    Địa chỉ của người thụ hưởng: ……………….
    Quốc gia: ………………
    Nhà nước: ……. ………….
    Thành phố: ………………….
    Điện thoại di động: ………………..
    Fax: ………………..
    Giới Tính: …….. …………..
    Chút Gia Cảnh: ………………..
    Nghề Nghiệp: ………………….
    Số tiền yêu cầu: ………………..
    Mục đích cho vay: …………………………. ..
    Thời hạn cho vay / Duration: …………………

    Ngay sau khi bạn điền vào các chi tiết trên, nó sẽ được chuyển tới của chúng tôi
    Protocol / Thẩm tra Sở xem xét ngay lập tức và trở đi và
    chế biến của các ứng dụng của bạn.

    Kính trọng,

    MR JERRY SMITH

Trả lời

