Một bức ảnh

Bức ảnh này lấy từ facebook (người đưa lên có nick Hoa Anh Túc, theo lời chú thích thì chụp ở Quảng Trị)

About trandangtuan

chỉ mong làm được những điều nho nhỏ...
Bài này đã được đăng trong Báo viết ké. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

21 Responses to Một bức ảnh

  1. minhvan nói:

    Thương quá! Nhóc tì! Ngày xưa tớ cũng được bố đặt lên vai một chiếc đòn càn hai đầu là 2 bó lúa chín . Ban đầu tớ đi được nhưng sau đó chiêc đòn càn xiết lên vai, đau buốt. Tớ chỉ muốn nghỉ một tí nhưng không thể đặt bó gánh lúa xuống được vì như thế thóc sẽ rụng hết. Tớ cũng mắm môi, mắm lợi vừa đi nước mắt vừa rơi lã chả. Tớ cứ đếm từng bước một mong về đến sân nhà để quẳng gánh xuống.. Khổ nhất là lúc leo dốc. Hồi ấy tớ đi gặt lúa nương mà. Nhưng dẫu sao hồi đó tớ cúng 13, 14 tuổi rồi cơ. Con nhà nông mà nhóc.Khổ cực nhưng ngay từ khi cầm bát cơm chúng mình đã biết vị mồ hôi nước mắt nên chúng mình biết quý trọng lao động và của cải, lớn lên chúng mình sống lương thiện, không tham lam, ác độc, giả dối.Tí không khóc vì gánh rơm nặng, Tí khóc vì tức thằng cu anh chén mất muỗm nướng mẹ phần Tí phải không?

  2. Cong Nguyen nói:

    Tấm ảnh này thấy đã lâu trên mạng, nhưng xem lại vẫn thấy đau thắt ruột!

  3. Lana nói:

    Chạm tới đáy tim…

  4. Tieuphu nói:

    Cay đắng quá !

  5. Cháu bé khóc về điểu gì: đói?, mệt?, nặng quá?, không được đến lớp?…..dù sao bức ảnh cũng chạm vào nỗi đau, thương cảm của những ai nhìn thấy. Không gian là cánh đồng, thời tiết là nắng trang trang, với hai bó lúa cao hơn người cháu, cái quần tụt trễ chắc vì đói, ôi trời thương quá.

    • thuongdan nói:

      Không phải. ” nhân dân” khóc vì bị ” Đảng” và ” Nhà nước” đánh đấy.
      Đứa bé đi học về hỏi bố:
      – Bố ơi. Hôm nay con học chính trị. Cô giáo dạy con, Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, NHÂN DÂN làm chủ là như thế nào bố?
      – Bố: À ví dụ như nhà ta con ạ. Trong nhà ta thì Bố là ” Đảng” mẹ con là ” Nhà nước” còn NHÂN DÂN là con đấy.
      – Con: Thảo nào, cái gì cũng của nhân dân, còn mỗi kho bạc và ngân hàng là của ” Nhà nước” bố nhỉ. Ông chủ mà nghèo thì đất nước làm sao giàu nổi!!!!!!
      Truyện cười thôi. Không phải chính ” chị” đâu nhé. Thân!

  6. Bắp Cải nói:

    Nhìn thật thương, thật xót ruột. Chẳng biết em bé này giờ ra sao?

  7. AKCC nói:

    !!!
    Bao giờ…?!

  8. Thái nói:

    Chúng tôi đi chợ tình KHAU VAI, đi đến cổng trời QUẢN BẠ gặp mấy em nho đi chăn trâu, đứa con gái cung xe mang sữa, bánh kẹo va mỳ tôm cho các cháu,Có đứa con gái khoảng 7-8 tuổi loay hoay mãi không biết lamfthees nào để mà ăn hay được cái mà bọn mình vừa cho, hóa ra là em nhỏ không biết cach ăn hộp sữa.Thật là đang thương đất nươc bị tham nhũng tàn phá người ăn không hết ngươi lần chẳng ra.

  9. BILL nói:

    kHÔNG BIẾT VIẾT GÌ…

  10. cong nói:

    thay cay cay o mat.

  11. Huy nói:

    Nhìn mặt thì chắc không phải người Việt, chắc ở một nước chậm phát triển nào đó.

  12. Cong Nguyen Nguyen nói:

    Gánh nặng cuộc đời

  13. trungliên nói:

    Đây chắc là ở xứ giãy chết nào đó thôi, chứ thiên đường xứ ta làm gì có cảnh đó!

  14. Nguoi HN nói:

    Đau lòng người lớn nhưng cũng giận dữ với người lớn. Buồn vì không thể làm gì cho cháu được.

  15. thuongdan nói:

    Đến bao giờ thì Việt nam mình mới không còn nhìn thấy cảnh này, lãnh đạo ơi!!!!!!!!!

  16. đây chính là tôi nói:

    Tôi nghĩ rằng bức ảnh này rất chân thật.
    Hồi còn nhỏ tôi cũng cơ cực vất vả như em bé này, giờ nhìn bức ảnh, tôi ngỡ như tác giả đã chụp tuổi thơ của tôi.
    Trên đất nước VN đau thương này, vẫn còn rất nhiều em bé không có tuổi thơ như thế đó.
    Làm gì bây giờ đây?

Trả lời

