THƯ GỬI NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ CƠM CÓ THỊT

 

222682_235163026621201_954224085_n

Thư này xin được gửi tới tất cả các bạn trong thời gian qua đã dù ít hay nhiều gửi tiền đến tài khoản Cơm Có Thịt để giúp đỡ học sinh vùng cao còn gặp nhiều khó khăn. 

Trong thư này tôi muốn xin ý kiến tất cả các bạn về một việc rất quan trọng đối với Chương trình mà các bạn đã và đang ủng hộ.

Có thể nhiều bạn đã biết, năm 2012 chúng tôi-những thành viên thường trực của Cơm Có Thịt đã có những nỗ lực để xin phép chuyển Chương trình Cơm Có Thịt thành  Quỹ Xã hôi-Từ thiện chính thức, nhằm đưa hoạt động giúp trẻ vùng cao vào khuôn khổ có tính pháp lý lâu dài. Theo quy định, để được cấp phép là Quỹ, ngoài các điều kiện khác, có điều kiện các sáng lập viên cần góp đủ 5 tỷ đồng (như là “vốn ban đầu” của Quỹ). Vào thời điểm nửa đầu năm 2012, có nhiều người bạn có điều kiện đã đồng ý tham gia, đã đóng góp hoặc nhận sẽ đóng góp số tiền cần thiết của sáng lập viên. Tuy nhiên, do các trục trặc nhất định mà việc xin phép không nhanh chóng như mong muốn. Vào thời điểm kinh tế có nhiều khó khăn, nhiều biến động, một số bạn không thể  duy trì nhận góp tiền như ban đầu.

Bây giờ, ngoài một số tiền đã được đóng góp và đang được giữ ở một tài khoản riêng cho việc chuẩn bị lập Quỹ,  vẫn thiếu hụt số tiền rất lớn để đủ 5 tỷ tài sản góp ban đầu. Và chúng tôi không có cách gì để xử lý việc này. Nếu vẫn bị vướng chuyện tiền ban đầu, việc thành lập Quỹ là không thể.

Trong khi Quỹ chưa thành lập, hoạt động của Chương trình Cơm Có Thịt vẫn tiến hành bình thường (Pháp luật không cấm việc này, nhưng thành lập Quỹ thì có nhiều thuận lợi hơn để thu hút các nguồn ủng hộ). Vào dịp hè, các em học sinh nghỉ học, tiền đóng góp cho năm học mới vẫn đến tài khoản Cơm Có Thịt, do vậy đến nay chúng ta đang có số dư khá lớn (hơn hai tỷ sau khi  trừ dự trù số tiền ban đầu cần chi cho tháng 9).

Đề nghị của tôi là:

 

1- Các bạn cho phép lấy số tiền đang trong tài khoản và số tiền các bạn gửi ủng hộ trong 1-2 tháng tới (sau khi bố trí cho tháng 9 và 10)  để coi như tiền sáng lập viên góp vốn ban đầu cho Quỹ. Như vậy về bản chất tất cả các bạn đã góp tiền là Sáng Lập Viên của Quỹ. Tuy nhiên về kỹ thuật thì không thể hàng ngàn người là sáng lập viên, vì vậy chúng ta sẽ chọn và uỷ nhiệm cho một người thay mặt các bạn đóng góp số tiền này vào vốn ban đầu. Người đại diện , nếu các bạn cho phép,có thể là tôi ( ngoài phần đóng góp cá nhân của tôi, tôi nhận đại diện cho các bạn phần đóng góp bằng   số tiền đang có trong tài khoản Cơm Có Thịt hiện nay) ,hoặc một thành viên khác của Ban sáng lập mà tôi sẽ giới thiệu sau (Có thể  thành viên trẻ nhất là một cháu học sinh có nhiều đóng góp cho CCT tham gia Ban sáng lập).

 

2-Các thành viên sáng lập khác- là tôi và những thành phần thường trực lâu nay- sẽ đóng góp phần còn lại để đủ 5 tỷ theo yêu cầu làm hồ sơ lập Quỹ.

 

3- Sau khi Quỹ được thành lập toàn bộ số tiền 5 tỷ này hoà vào làm một với dòng tiền đóng góp ủng hộ như vẫn diễn ra từ hai năm nay và từ nay về sau. Việc sử dụng là như nhau – vào mục đích Cơm Có Thịt cho Trẻ Vùng Cao có hoàn cảnh khó khăn.

 

Tôi xin nói rõ thêm lần nữa: Tiền góp vốn ban đầu của sáng lập viên hay tiền ủng hộ sau này đều là một và sẽ được đưa vào giải ngân bình thường để mua thịt cho học sinh. Chỉ có điều giai đoạn thành lập Quỹ thì tiền ủng hộ đang có được sử dụng với tính chất như phần góp vốn ban đầu của Quỹ để khắc phục khó khăn mà nhóm nhỏ sáng lập viên không giải quyết được.

 

Từ trước đến nay, sự liên kết của những người ủng hộ Cơm Có Thịt chủ yếu là qua mạng. Do vậy, thư này cũng qua FB và blog, tôi cần được biết ý kiến của các bạn có đồng ý với phương án này không. Tôi sẽ đợi ý kiến của các bạn trong 15 ngày tới, qua các kênh:

– Trang FB của Chương trình Cơm Có Thịt: https://www.facebook.com/groups/comcothit/

– Trên blog trandangtuan.com

-Qua trang FB của tôi: https://www.facebook.com/trandangtuanavg

-Qua hộp thư batcomcothit@gmail.com

 Xin cám ơn các bạn !

 

TRẦN ĐĂNG TUẤN.

 

About trandangtuan

chỉ mong làm được những điều nho nhỏ...
Bài này đã được đăng trong Báo viết ké. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

23 Responses to THƯ GỬI NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ CƠM CÓ THỊT

  1. Hdvarct nói:

    Bác chủ nhà cho em xin số tài khoản của BÁT CƠM CÓ THỊT ạ.

    • trandangtuan nói:

      Đây là TK CCT :
      Tên TK : Trần Đăng Tuấn
      Số TK : 0011004025430
      Ngân hàng : Vietcombank
      Chi nhánh: Sở Giao dịch Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
      Cám ơn bạn.

  2. Nếu mỗi chúng ta- tức tất cả mọi người ít nhiều đóng góp cho comcothit lâu nay và sắp tới nghĩ đến một quĩ ổn định, phát triển lớn hơn thời gian qua và bền vững trong mai hậu thì chẳng có lý do gì để phản đối bức thư với lời đề xuất như trên. Tôi nghĩ là mọi người nên nhất trí với ban sáng lập cũng là góp lời đồng thuận, tích phước cho comcothit và cho chính mỗi người.

  3. Hơ Hơ... nói:

    Đố vui,
    Nhà em có một cục gạch mẹ để ở góc trái, bố lại dời sang góc phải. Mẹ kêu mất, bố bảo còn, em nói gạch không tự nhiên sinh ra mất đi, khóa cửa chính vẫn còn, cả nhà đều đàng hoàng tử tế, gạch không thể cất cánh bay qua cửa sổ, hỏi gạch còn mất hơ hơ…

  4. Bài ca hy vọng nói:

    Hy vọng vài tháng tới tiền ủng hộ của các nơi vào comcothit sẽ tăng vọt để đủ số thông qua giấy phép từ thiện.

  5. Tú Xương Xương nói:

    Các bạn hãy nhìn vào đứa bé ngồi buồn thảm trông chờ thịt đến nhà mà OK nhiều vào nhé, đừng nhìn phong cảnh đất nước ta giàu đẹp nhân dân ta giàu sang, trẻ em ta đủ đầy sung sướng mà phá bĩnh comcothit kakaka…

  6. Thượng võ nói:

    Các doanh nghiệp thường vay ngân hàng nộp cho đủ số trước cấp phép để được cấp phép, rồi lại rút về trả lại ngân hàng là thường tình. Mà họ kinh doanh mới cần thế còn comcothit có kinh doanh cái gì đâu sao lại phải chịu một cửa ải thách đố nhà nghèo đến 10 tỉ thế a. Thôi thì trời Phật thử lòng người, cố lên nào, hỡi các chiến binh sáng lập cùng toàn thể bà con có tinh thần thượng võ, nhân nghĩa! Tôi đề nghị bà con ta thay vì góp theo tháng, quí có thể góp trước một năm, 2 năm, thay vì một mình mình góp hãy kêu gọi hàng chục người khác cùng góp vô thì 10 tỉ là cái đinh gỉ hihihi…

  7. Mẹo dư tiền cho comcothit nói:

    Thông thường, bạn ăn ngày hai, ba bữa, bữa vài ba chén com, rau, thịt, cá. Khoa học đã chứng minh rằng một miếng ăn nhai qua loa vài lần rồi nuốt chửng thì hấp thụ chỉ 5-10% còn lại bỏ đi, nếu cũng miếng cơm đó, bạn nhai trăm lần thì sự nhuyễn của thức ăn cùng dịch vị tiết ra rất nhiều từ miệng sẽ tăng hấp thụ lên nhiều lần- tức 20-30%. Túm lại mỗi bữa bạn chỉ một chén nhai kỹ bằng ba chén nhai qua loa sẽ dư ra ngày 2-6 chén cho các nhít xa xôi hẻo lánh được hưởng cơm có thịt đồng thời cũng là tích phước lành cho mai hậu cháu con mình. Vậy là bạn dư ra mỗi tháng vài trăm ngàn đến vài triệu chia sẽ cho trẻ vùng cao. Nếu bạn vận động 10 nhà cùng làm theo và mười nhà đó mỗi nhà lại nói 10 nhà làm theo và cứ thế mỗi nhà lại truyền lan tiếp 10 nhà thì kết quả phi thường của cấp số nhân 10- bạn có hình dung ra cấp số nhân 10 ở tầng 6 đã ra cả triệu nhà…1 SINH 10, 10 SINH 100, 100 SINH 1000, 1000 SINH 10.000, 10.000 SINH 100.000, 100.000 SINH 1.000.000…
    Nếu bạn muốn thì còn hơn trời muốn đấy. Bạn có muốn thành công bất việc gì không? Hãy tự chụp cho mình tấm ảnh thật to, đẹp và đặt nó lên bàn thờ rồi hàng ngày đốt nhang vái lạy chính mình rằng thì là- mày ơi! Tao kính cẩn lạy mày, mày hãy cố lên giùm tao…

  8. Đặng Thii Phương Thảo nói:

    Kính gửi anh Tuấn,
    lâu quá tôi không xem tin của chương trình và nghĩ là anh đã xin phép được. Nếu không quá quan trọng việc cấp phép thì mình cứ hoạt động theo kiểu này mà không hề phạm pháp. hay ta làm theo cách vay ngân hàng rồi rút ra. Tôi có thể đi hỏi thông tin theo hướng bạn đọc Thượng Võ gợi ý. Anh kiểm tra tài khaorn giúp tôi nhé. Tôi có nờ nười chuyển 10.000.000 vào tài khaonr của anh hôm qua. Xin cám ơn.

    • trandangtuan nói:

      Tôi đã nhận được tiền chị gửi và đã thống kê. Cám ơn Chị. Việc lập quỹ anh em đang xúc tiến, hy vọng sẽ ổn Chị ạ.

  9. Đặng Thii Phương Thảo nói:

    Anh cho biết tôi có thể làm được gì nhé.

  10. Tôi xin nhất trí với đề nghị của anh Tuấn.

  11. Gia đình hai cháu Bông Chòe nói:

    Nhất trí với đề nghị của anh Tuấn.

  12. van nói:

    Hai chau Nam Huy va Bao Chau (UHTX) ung ho y kien cua bac Tuan.

  13. quan nói:

    Có điều gì đó ở đây chăng. Mang 2 tỷ đi gửi ngân hàng, sau đó lấy giấy xác nhận là có 1 sổ tiết kiệm 2 tỷ. Hôm sau rút ra gửi ngân hàng khác rồi lại lấy giấy xác nhận tiếp. 3 lần là đủ 6 tỷ. Cớ sao lại cứ phải kêu gọi đóng góp cho đủ 5 tỷ. Thành lập quỹ thì khác gì cơm có thịt hiện nay. Tổ chức từ thiện đóng góp từ thiện không phải vì ta có tên là quỹ, mà họ nhìn vào hoạt động có hiệu quả và trung thực hay không. Vài lời tâm huyết, nếu khó nghe mong bác tuấn thông cảm bỏ qua.

    • trandangtuan nói:

      Làm như vậy có thể cơ quan nhà nước không biết nhưng chúng tôi không muốn làm kiểu đó. Còn ở đây không có gì khuất tất cả bạn ạ: 5 tỷ thì vài người khó có để hiến, nhưng nhiều người chung tay dễ hơn. Và không phải tôi kêu gọi mọi người gom 5 tỷ, mà đề nghị được những người đóng góp uỷ nhiệm số hiện có đã đóng góp để 1 đại diện đứng tên làm thành viên sáng lập. Số đó chiếm khoảng nửa số 5 tỷ bạn ạ. Phần còn lại các thành viên sáng lập vẫn cần đóng góp.

  14. quan nói:

    Cảm ơn anh đã trả lời.
    Thực tâm tôi không có ý gì cả, không nghi ngờ gì cả. Vấn đề tôi muốn nói ở đây là để có đủ điều kiện (5 tỷ) được thành lập quỹ thì không khó. Nhiều người chả có đồng nào mà còn thành lập được ngân hàng (chắc anh biết rõ điều này hơn tôi).
    Về ý kiến anh muốn được mọi người ủy nhiệm cho anh là sáng lập viên (đại diện cho số tiền hiện có). Nếu nghĩ theo chiều hướng bình thường thì cũng chả sao, bởi suy cho cùng thì số tiền đó cũng để làm từ thiện chứ anh cũng không rút ra tiêu riêng cho cá nhân. Và sau khi có quỹ rồi, thì tiền thu được cũng là để làm từ thiện… Tuy vậy, nếu cẩn thận hơn thì sẽ có 1 số người suy nghĩ khác. Ví dụ sau này khi quỹ phát triển lớn, Số dư của quỹ lớn đến mức phải mang đi gửi ngân hàng hay đầu tư sinh lời để cho quỹ lớn mạnh… Khi đó vai trò sáng lập viên hay chủ tịch hđqt lại rất quan trọng. Biết đâu khi quỹ lớn mạnh, Ngoài việc làm từ thiện ra, quỹ còn chia cổ tức, hay phân chia nhiều quyền lợi khác nữa cho cổ đông (xin vào làm việc tại quỹ chẳng hạn…). Khi đó họ sẽ nuối tiếc cái việc từ chối là thành viên hay cổ đông ngày nào….
    Để mọi việc trở nên đơn giản, dễ hiểu… Tôi nghĩ anh nên tập trung vào việc thành lập cho xong quỹ. Tôi nghĩ việc này đâu có khó lắm, thậm chí chịu khó gặp gỡ, bia bọt… với những người có tránh nhiệm giải quyết 1 chút cũng đâu có sao. Còn về phần danh sách sáng lập viên, thì đương nhiên là có tên anh và vài người nữa do anh lựa chọn. Điều này chắc chắn 100% mọi người đều đồng ý. Trong danh sách những người đã từng trợ giúp, anh rà soát xem ai đã từng hỗ trợ nhiều tiền nhất. Anh mang tiền đi gửi ngân hàng để lấy xác nhận có sổ tk với số tiền lớn hơn người đó. Sau đó cam kết trong hồ sơ là sẽ góp vào quỹ số tiền đó là xong. Làm như thế để anh cũng yên tâm về thủ tục, mà mọi người cũng khỏi lăn tăn gì về việc ủy quyền cho anh là chủ số tiền của họ đã gửi làm từ thiện.
    Riêng tôi, cũng đã từng có lần chuyển khoản về comcothit để hỗ trợ (không nhiều và cách đây đã hơn 1 năm rồi). Lâu lâu tôi lại vào trang web này đọc. Tôi có suy nghĩ vấn đề quan trọng nhất là nghĩ ra cách hỗ trợ các cháu hiệu quả nhất, tạo được niềm tin của các nhà tài trợ nhất. Làm cho quỹ nhanh chóng lớn mạnh, đủ sức giải quyết đồng bộ tất cả các cháu khó khăn trên cả nước…. Khi nào có điều kiện tôi xin phép anh sẽ lại được trao đổi, góp ý kiến thêm về vấn đề này.
    Chúc anh và bạn bè mạnh khỏe, thành công và sớm mở được Quỹ.

    • trandangtuan nói:

      Vâng, cám ơn bạn đã giải thích rõ. Tôi xin trình bày thêm :
      1- Nếu vài người sáng lập viên thì sẽ đóng góp khá lớn nhưng không đủ 5 tỷ. Vì vậy tôi đề xuất số tiền đang có của người ủng hộ thì mọi người để 1 người đứng tên để đại diện làm tiền để đăng ký lập quỹ. Toàn bộ 5 tỷ này là tiền thật, sẽ là tiền quỹ sử dụng để hỗ trợ cho các học sinh vùng cao. Nó được chuyển vào tài khoản của Quỹ ngay sau khi thành lập quỹ, không ai lại rút lại sau khi quỹ thành lập. Tôi biết người ta có thể đưa ra chứng minh tiền ký quỹ, sau khi quỹ hoạt động lại rút ra…nhưng đó k phải là cách chúng tôi muốn làm.Bạn có gợi ý là rút tiền ra khoản đóng góp mang tên một số người đóng góp nhiều nhất, đưa vào cả số tiền lớn hơn (tức là cả tiền của những bạn khác). Tôi thấy đó là gợi ý tốt nhưng khó làm được vì không có nhiều khoản ủng hộ lớn, CCT xưa nay chủ yếu là khoản đóng góp nhỏ gộp lại.Và những người ủng hộ lớn đó nhiều người muốn là ủng hộ viên chứ không đóng vai trò lớn hơn. Hơn nữa để làm các thủ tục như vậy lại phải hỏi ý kiến mọi người có đồng ý uỷ quyền cho một số người như vậy không. Về bản chất không khác uỷ quyền cho 1 người nhưng lại lâu hơn về thủ tục và trách nhiệm cá nhân không rõ bằng 1 người đại diện.Thời gian “uỷ quyền” rất ngắn và số tiền đó sẽ chuyển về TK của Quỹ ngay khi giấy phép thành lập được cấp ( theo luật là 40 ngày sau khi hồ sơ xin phép hoàn chỉnh được tiếp nhận).
      2- Quỹ sẽ thành lập là Quỹ hoạt động phi lợi nhuận và không chia sẻ tài sản trong quá trình hoạt động, vì vậy hoàn toàn không có chuyện cổ tức hay quyền lợi của người đóng góp ” cổ phần”. Kể cả trường hợp có một số người ở bộ máy quản lý thì sau này quỹ sẽ có quy chế, trong đó nếu chấp nhận chi phí quản lý cũng ở mức tối thiểu, và bộ máy có lương (Như kế toán ) nếu có cũng chỉ là 1-2 người. Với các chức danh khác có thể Hội đồng quản lý quỹ sẽ giữ nguyên tắc bây giờ là không có chế độ lương . Do vậy không có quyền lợi cá nhân gì nếu tham gia công tác quản lý quỹ. Các quy chế của Quỹ về chuyện này cũng sẽ công khai xin ý kiến mọi người.
      Tôi và mọi người đang nỗ lực để thành lập quỹ để giúp được trẻ em lâu dài hơn. Cám ơn bạn.

  15. Cù Thị Thu Hồng nói:

    Nhất trí với hướng đi và cách làm của Chú Tuấn !

  16. lữ thị xuân khuê nói:

    tôi ở TPHCM muốn gửi ủng ho 15 cái khăn len xin hỏi gừi bằng cách nào,cám ơn.

    • trandangtuan nói:

      Bác có thể chuyển cho anh Long sđt 0944869586 là người giúp chuyển ủng hộ từ TP ra Hà Nội ạ. Cám ơn bác.

  17. Hoàng Giang nói:

    Chào anh Tuấn, tôi đã biết nhiều về anh, hiểu anh, với tôi anh là người đáng trọng nể . Tôi không có nhiều tiền nhưng tôi rất muốn được đóng góp số tiền nhỏ bé của mình cho các cháu vì tôi coi các cháu cũng như con cái của tôi. Tôi cũng đã có số tài khoản của quỹ và tôi sẽ làm theo khả năng của tôi. Tôi nghĩ mọi người đều tin tưởng ở anh, anh hãy làm mọi thứ sao cho các cháu đươc hưởng những ưu đãi tối ưu nhất. Bạn bè sẽ bên cạnh anh. Chúc anh khỏe để giúp đỡ cho xã hội nhiều hơn nữa.
    Hoàng Giang

Trả lời

