Thư “Dãn” : Hình dung ra Chân dung…

Tác giả : Hà Nội Phố

Bạn Hà Nội Phố gửi đến bài này, kèm lời sau :” Em định viết loạt bài dưới đây cho mục “Thư Dãn” những nghĩ cũng hơi “kinh”, anh xem có ổn không thì em viết tiếp?.” 

Mình thấy qua đọc bài hay đọc còm mà hình dung được vậy cũng …khiếp thật ! Phải nói là tài ! Chuyện “ổn” không thì mình không dám nói thay. Nhưng viết tiếp thì mình rất ủng hộ…Để đăng tiếp với chú thích : Bản trang không chịu trách nhiệm gì về nội dung được đăng tải.

Anh Tuấn treo ảnh anh Tiến để mọi người ngắm, thế còn phụ nữ chúng mình thì sao? thấy phụ nữ chúng mình tham gia nhiều nhất, nhiều yêu thương và lòng trắc ẩn nhất, vậy cho phép tôi vẽ lại chân dung mọi người theo những gì mà tôi biết qua blog hoặc “còm”. Nếu vẽ sai cũng chẳng giận được, ai mà đi giận vu vơ thế nhỉ?

 Lana

 Cứ mỗi lần thấy tên bạn tôi lại nghe thấy tiếng hát nhí nhảnh của cô bé hàng xóm đang nhảy cầu thang khu tập thể tôi chỗ tôi ở. Tôi nhắm mắt lại và thấy cô bạn ngày thơ bé của tôi nhảy lò cò, cũng thích thị  (cả hai loại “thị”). Mùi nó thơm kiểu no, tết túi sợi hình trám cho vào lúc đói ngửi cũng đỡ đói. Có lần đút thị trong túi áo bông chơi nhảy ngựa bép cái nát bét ngồi mếu máo, lão hàng xóm giờ thỉnh thoảng vẫn nhắc lại, cũng chỉ tại hồi đấy nhảy mạnh quá. Nếu Lana là con gái, nhắm mắt lại, tôi thấy Lana chạy qua đường trời mưa tay che tóc, đường thì đông xe, mưa bắt đầu nặng hạt, dứ mãi không dám chạy cuối cùng nhắm mắt chạy ào một hơi sang đến bên kia, táp vào mái hiên, ngoảnh mặt hú hồn. Xếch váy nhìn xuống – đôi chân ngà bắn đầy nước bẩn – lại còn thêm cái sẹo bỏng bô nữa , chán quá! Chợt ngước nhìn lên thì thấy ánh mắt một lão ngoảnh vội đi, lại còn tủm tỉm cười…ngây ngô thế?..Không biết lúc nãy mình chạy thế nào nhỉ? ..Cơ mà đường đông quá !

 Nếu Lana  là con trai thì mình xin tặng bạn câu tiếng Nga của Aimantov nhé : Tưi m nhe n ra vít cia, nhe d nai u kak ze tưi tre be. Khổ thế! Không có phông chữ tiếng Nga.

Lana giống như thế này ?
Hay như thế này…
Và như thế này ?

Bạch Tầm Xuân

 Bạn có đôi mắt buồn của tu nữ, bước đi nhẹ như tiếng hoa đại rụng ngoài sân vắng. Bạn theo kinh phật, lúc trước tôi nghĩ vũ trụ sinh ra ngẫu nhiên chẳng theo ý muốn của ai cả, thực ra khoa học và phật giáo đã có cùng một nhận thức là : Vũ trụ sinh ra từ vô thường, đẹp như một đóa hoa và tự biết mình đẹp.

Con người khác vũ trụ vì có lúc sinh ra “ngẫu nhiên”, có lúc thì chỉ là ý muốn của một người nhưng có lúc được sinh ra là mong đợi của nhiều người, càng nhiều càng hạnh phúc. Nhưng con người thuộc về vũ trụ, nên một ai đó sinh ra không được mong đợi thì cũng trong qui luật này thôi – cát bụi, lại về với cát bụi – mà cát bụi thì không thể thiếu được trong vũ trụ, chỉ con người thiếu hiểu biết về thành tố này. Tôi cảm thấy trân trọng những điều bạn tâm niệm, mong bạn sẻ chia hiểu biết giúp mọi người đến gần hơn với “cát bụi”. Nơi chúng ta cuối cùng sẽ đến cho dù sống nhanh hay chậm.

Bạch Tầm Xuân như thế này ?
Thế này
Hay như thế này ?

Sống Thật Chậm.

 Không hiểu sao em cứ nghĩ là chị nhiều tuổi hơn em, mình cứ thế nhé. Một lần em thấy chị mua ngô luộc, khi trả tiền thì chị bán hàng đòi đổi tờ mười nghìn bị nhăn góc. Chị cười đùa : Thì cứ kẹp lại đưa cho người khác, sao mà không tiêu được !. Chỉ bán ngô cười bẻn lẻn chẳng biết là đồng ý hay không, thể rồi cũng được chị đổi cho tờ khác. Rồi chị gấp cẩn thận để tờ tiền nhăn góc vào chỗ khác, để khỏi quên mà đưa cho người khác. Chị chẳng bao giờ muốn khó khăn cho mọi người. Mà em thấy phục cái sự chăm chỉ của chị, dịch cơ man là chuyện chỉ vì thích, lại còn định hét xuống hố nữa, hồi bé em cũng hay hét xuống giếng, hôm nào đi với anh Tuấn chị em mình lên núi hét ngược lên trời cho nó… XƯỚNG.

Sống Thật Chậm : Như thế này ?
Hay chậm hơn nữa : Như thế này…?
Có thể..truyền thống hơn…?
Hay hiện đại hơn ?
Nhiều tuổi hơn Hà Nội Phố là ở mức này ..?

Hay chắc ăn hơn là cỡ ...này ?                                                Hay chắc ăn hơn là mức …này !?

Định vẽ tiếp nhưng không biết mình có “nhí nhảnh con cá cảnh” không ? phải hỏi anh Tuấn đã nếu anh ấy đồng ý thì mình vẽ tiếp, nếu không lại “tập trung vào nhiệm vụ”

Còm Sỹ ( và có thể thừ nay) Bài Sỹ Hà Nội Phố

About trandangtuan

chỉ mong làm được những điều nho nhỏ...
Bài này đã được đăng trong Bài viết báo bạn, Bài viết bạn đọc trang, Lạc đề, Tản bút. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

27 Responses to Thư “Dãn” : Hình dung ra Chân dung…

  1. Phạm Ngọc Tiến nói:

    Hay quá tay Hà Nội Phố này. Đúng là Hà Nội thứ thiệt nên vẽ cả ba chân dung đều ra Hà Nội. Đó là cái sai đáng yêu thứ nhất.
    Người ta trông mặt bắt hình dong thì tay này nhìn chữ đoán người ( Trừ Lana hình như có ảnh) nhưng mà chuẩn. Đó là cái đúng đáng yêu thứ nhất.
    Cái thứ hai, thứ ba thôi để dành người khác……………………………

  2. Nguyễn Tuấn Dũng nói:

    Vẽ giỏi quá! Vẽ An Khánh Công chúa đi.

  3. MeCoi nói:

    Chị Sống thật chậm chị ấy không nết na thùy mị như mấy cái hình đầu tiên, nhưng chấm bạn 100/100 điểm cái hình cuối cùng vì độ chính xác về dự báo tương lai … hơi xa của chị ấy đấy :))

    • Hà Nội phố nói:

      – Anh Tuấn nói “Bản Trang không chịu trách nhiệm…” cũng không trung thực lắm. Cái ảnh cuối cùng thực ra là của anh Tuấn. Mà nghĩ đến lúc bằng tuổi chị Sống Thật Chậm thì cũng hai hãi.
      Kính đề nghị mọi người cùng hò HÉT TRÊN IN TƠ NÉT, nếu để mình em hét xong chắc xuống hố của chị Sống Thật Chậm nhờ chị ấy lấp đất luôn, “Ôi cát bụi phận này…”, chắc Bạch Tầm Xuân chẳng muốn mình về với nó nhanh thế.

      • trandangtuan nói:

        Ok,nhan trach nhiem ve hanh vi len lut dang fotos

      • Sói Xám nói:

        Ok. Bon chen với HNP, mình cũng vẽ. Không phải mình hình dung ra chân dung đâu, mà dựa vào những thông tin có thật trên blog. Mình sẽ vẽ 4 đại ca trước.
        Nôm na là thế này:

        Anh giai Trần Đăng Tuấn,
        Nhờ uy tín cá nhân,
        Tiếp nhận lòng hảo tâm.
        Miền núi trẻ lá, mầm,
        Mùa đông về no ấm.

        Bác trọc Phạm Ngọc Tiến,
        Ươm mầm đước thiên nhiên,
        Mang về từ miền biển,
        Dự định bán kiếm tiền,
        Góp quĩ làm từ thiện.

        Còn đây người vui tính,
        Chị xinh đẹp Thùy Linh,
        Đưa tin kiêm chụp hình.
        Bao gương mặt bé xinh,
        Thu hết vào ống kính.

        Chị Sống Chậm mới đến,
        Góp một em nhặt lên,
        sẵn sàng đi mọi miền,
        Lào cai hay Điện biên,
        Hễ cần là em đến.

        • Hà Nội phố nói:

          Vậy là có “đồng bọn” rồi, đọc thơ bạn xong mình chỉ muốn thơm 1 cái vào má anh Tuấn, 1 cáii vào tóc anh Tiến, mặc kệ hai chị nhà nguýt. Còn Thùy Linh thì mình muốn ôm một cái miễn phí (free hug) thật chặt.Thôi không làm gì với chị STC nữa không chị ấy lại bảo mình bẻo mép.

          • Phạm Ngọc Tiến nói:

            Tay Sói xám vẽ tui chuẩn. Dạo này thèm tiền ngang thèm rượu. Quay cuồng vì tiền, chỉ mong có cách gì kiếm được nhiều. Khekhe…
            Hà Nội Phố có ý xỏ xiên, làm gì có tóc mà thơm với chả thởm. Thôi thế này đi, mở một chai vang tưới lên đầu vậy là ổn.

          • Hà Nội phố nói:

            Thực ra là mình cũng có tả anh Tiến “vuốt tóc rồi” nhưng nó nằm sâu quá chắc La na chưa biết. Chép lại nhé :
            Trẻ con A Tí hoan hô
            Anh Tuấn anh Tiến ô tô đến trường
            Trẻ con A Tí toàn trường
            Thịt anh Tuấn Tiến chia đều vào tô
            Hai cô Dền Dáng che ô
            Nhìn anh Tuấn Tiến ô hô xin chào !

            Anh Tuấn thì vẫn dám chào
            Anh Tiến xoa tóc định chào lại thôi!

        • bachtamxuan nói:

          Sói xám ơi, anh Tiến trọc thích mạo danh người khác đấy ạ! Tại một nhà hàng ở Yên Bái, anh Tiến gọi cô chủ xinh đẹp ra và bảo: “giới thiệu với em, anh là người nổi tiếng, anh là nhà văn Trung Trung Đỉnh!”

          • Lana nói:

            Phố ơi bạn Sói Xám vẽ mà Phố cứ vẽ, Phố cứ vẽ đủ mấy trùm ‘cơm thịt’ nhé. Các bác Tuấn bác Tiến nàng Thùy Linh.. đều được yêu quý đến mức vài chân dung song song vẫn là chưa đủ. Tớ thích hình dung ra Phố tả anh Tiến mỗi khi bối rối theo thói quen đưa tay lên vuốt vuốt mái tóc (wink wink).

          • Sói Xám nói:

            Mình vẽ tả thực, còn Phố vẽ theo tưởng tượng, nên sinh động hơn rất nhiều. Cổ vũ Phố vẽ nhiều nữa, nhưng để cho an toàn, Phố nên nghe chị Sống Chậm: Đội mũ bảo hiểm vào đã nhé.

          • Lana nói:

            Ừa Sói Xám vẽ tả thực, mà tả thực xịn vì tả bằng thơ. Tụi tớ đọc chân dung của Phố và Sói thì thích lắm cũng thích hùa theo mà chịu chết, đành chờ đọc và coi tiếp sản phẩm của các ‘chân dung’ sĩ.
            Bác Tuấn cho cái hình cuối dã man con ngan. Sao mà sống chậm thôi lại hiền thế nhỉ chả ý kiến gì :))

  4. bachtamxuan nói:

    Chị Lana với BTX là đồng hương, học cùng trường cấp 3 đấy ạ. Cảm ơn bài viết dễ thương, của Hà Nội phố nhé!

    • Lana nói:

      Đến bữa hội cơm thịt tụ họp chị em mình phải cảm ơn bác Tuấn bác Tiến vì đã làm dây tơ hồng cho chị em mình gặp được nhau ha BTX.

    • HAT nói:

      Lanh chanh nhận đồng hương BTX tý. HNP vẽ chân dung 3 nàng thì có 2 nàng người Thái Nguyên. Đúng là phải nói “chè Thái – gái … Thái” luôn!

  5. Cám ơn em nhé Hà Nội Phố (có người tự nguyện xưng em là chị nhận khẩn trương), nhờ em mà mấy mẹ con chị được trận cười sảng khoái nhất trong ngày.
    Cái miệng móm và điệu cười quên trời đất ở hình dung cuối cùng của em đích thị là chân dung của chị rồi, có điều phải thêm vào khoảng nửa tạ móc hàm nữa em ạ 🙂
    Bác Tiến bác ấy cậy nhà bác có đàn mèo xinh đẹp nên dõng dạc ra giữa làng tuyên bố, đại loại là “phụ nữ xấu người thường hay xấu nết” làm mẹ cháu choáng toàn tập, phải vân vi mãi mới dám lộ diện theo hầu các bác. Ngờ đâu ở hiền cũng chẳng gặp lành, bác loan tin mẹ cháu là “chủ một loạt cửa hàng karaoke hoành tráng ở Hà Nội” 😦 Thế mà cũng có người tin sái cổ, có khổ thân tôi không, huhu… 🙂
    Chúc Hà Nội Phố cuối tuần vui vẻ. Đội mũ bảo hiểm vào ngồi xuống vẽ tiếp em nhé.

  6. TLG nói:

    Viết tiếp đi chị!!! Từ giờ vào ‘cơm có thịt’ không chỉ còn thấy những lo toan, thu vén…mà có thêm nhiều niềm vui, tiếng cười, ấm tình anh em, bạn bè…rồi :). Có ai vẽ được chân dung tác giả không ạ? 😛

  7. Nguyễn Tuấn Dũng nói:

    Chị Tôn Nữ Thị Ninh ơi. Chị có nhiều truyền nhân lắm rồi. Ngày xưa ở Nhật có lần nói chuyện với người Nhật tôi bảo. Nhật Bản là đất nước của đàn ông. Việt Nam là đất nước của phụ nữ. Theo sử thì người đầu tiên phất cờ khởi nghĩa chống xâm lăng chính là phụ nữ; Hai bà Trưng. Còn bây giờ đàn ông VN chỉ thích làm việc lớn mà không thích làm việc nặng. Ăn xong rồi chỉ thích bàn hoà bình thế giời đi về đâu!!! Ở công trường đã thấy người phụ nữ cầm bay tô vữa và người đàn ông thì đứng che dù cho người phụ nữ vì lúc đó đang mưa. Ô Hô!!!!! Bây giờ đã thay đổi chưa nhỉ. CT “cơm có thịt” mà có những thành viên như thế này thì tương lai chắc không tồi.

  8. kết nhất tấm hình cuối của bác Hà Nội Phố ^^

  9. Hà Nội phố nói:

    Vậy là anh Tuấn và mọi người Ô con Kê rồi nhé!– tức là từ giờ em cứ : “Thoải con GÀ mái”.
    – Đợt tới vẽ biếm họa, rơi vào đầu ai nấy chịu .

    • trandangtuan nói:

      Cái hình cuối, xử lý kiểu gì cũng không tự hiện ra , chỉ click nó mới hiện ra. Mới biết Sống Thật Chậm vía mạnh lắm.

      • Oanh nói:

        May mà đọc được câu này của anh Tuấn mới xem được chân dung tương lai của STC :). Lúc trước nhấp chuột phải show picture mãi nó không ra, không hiểu mọi người cười gì :). Chủ đề này vui quá, nó tiếp thêm sức mạnh cho blog và ‘sự nghiệp’ giúp các em bé vùng cao.

  10. Lana nói:

    Ôi ôi mình mất mạng (in tơ nét) có hai ngày mà được có tên ở đây thích quá thích quá.

    Bái phục HN Phố. Đọc còm vẽ chân dung siêu mà đọc tuyệt cú mèo nữa chứ. Đề nghị viết tiếp, vẽ tiếp.

    Giờ về cái chân dung thứ nhất đây a, thú thật đọc tới cái tên Lana đầu tiên lên thớt thì run rẩy bần bật (suýt phải đi lấy… bỉm để có thể hé mắt đọc tiếp, bạn biết đấy mấy bữa nay HN lạnh co). Là hiệu ứng từ lời giới thiệu in nghiêng nghiêng ở trên cùng bài, toàn “kinh” với “khiếp”, hãi quá.

    Ráng lấy tò mò át cái run sợ coi hết chân dung bạn Phố vẽ thì thấy khoái chí, hí hí. Nhất là cái hình ảnh quả thị nát bét và “dứ mãi không dám chạy cuối cùng nhắm mắt chạy ào một hơi sang đến bên kia, táp vào mái hiên, ngoảnh mặt hú hồn. Xếch váy nhìn xuống – đôi chân ngà bắn đầy nước bẩn – lại còn thêm cái sẹo bỏng bô” kha kha. Lana mà tự họa có thêm tí màu nịnh thì đích xác giống này :))
    Ba cái hình cứ y chang như là soi vào cái gương biết xóa nếp nhăn í, hihi khoái chí thêm tràng nữa. Bạn Phố ơi Lana thấy mấy hình đều hiền hiền… giống cái mặt Lana, hihi, dưng mà Lana còn có một cái mặt nữa cơ, là cái mặt con khỉ cười, tinh nghịch bẩm sinh :D, chưa thấy Phố vẽ.

    Vì thích “Tưi m nhe n ra vít cia” của Phố nên Lana tạm nhận là con trai nhé. Đôi khi người ta tham tí ấy mà, nhìn thấy dứ củ cà rốt thì gà rừng cũng nhận mình là thỏ, he he.
    (còm trễ nên còm dài kiểu hối lỗi :D).

  11. Nhung nói:

    Tác giả vẽ hay quá, trước giờ mình hình dung chị Lana là một người đầy nhiệt huyết, Chị Sống Thật Chậm dịu dàng và ấm áp….
    Giờ đây mọi người như một tập thể gắn kết bằng một thứ tình cảm sâu lắng và chân thành.
    Như một bức tranh thật đẹp….

  12. châu thị đỗ nói:

    …”Từ giờ vào ‘cơm có thịt’ không chỉ còn thấy những lo toan, thu vén…mà có thêm nhiều niềm vui, tiếng cười, ấm tình anh em, bạn bè…”, vui quá, ngày nào cũng muốn vào “cơm có thịt” thấy ấm áp, thương yêu, vui vẻ, thánh thiện …..có cả vất vả, lo lắng nữa

Bình luận về bài viết này